Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1813
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorธญา, ตันติวราภา-
dc.date.accessioned2019-08-01T05:08:02Z-
dc.date.available2019-08-01T05:08:02Z-
dc.date.created2562-08-01-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1813-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง การใช้และความต้องการใช้ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ (Thai Digital Collection : TDC) ของนักศึกษาบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา รูปแบบ วิธีการ ลักษณะการใช้ และความต้องการใช้ ในด้านการเรียน การศึกษา ค้นคว้า ด้านรูปแบบ ด้านความสะดวกในการค้นหาข้อมูล และด้านเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายเพื่อการใช้ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ ของนักศึกษาบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาโท และระดับปริญญาเอก มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่คงสภาพการเป็นนักศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2554-2559 จำนวน 71 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาบัณฑิตศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุน้อยกว่า 30 ปี เป็นนักศึกษาระดับปริญญาโท และส่วนใหญ่สังกัดสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มีวัตถุประสงค์การใช้ เพื่อทำวิจัย/วิทยานิพนธ์ สาเหตุที่ใช้สามารถสืบค้นได้ทุกสถานที่ และตลอดเวลาที่ต้องการ มีการเข้าใช้จากที่บ้านผ่านระบบเข้าถึงทางไกล โดยใช้วิธีการสืบค้นโดยใช้คำสำคัญ/อย่างง่าย มีความถี่ในการใช้ไม่แน่นอน และมีระยะเวลาที่ใช้แต่ละครั้ง 1-3 ชั่วโมง ในช่วงเวลา 16.00-24.00 น. ผลการสืบค้นได้รับเนื้อหาข้อมูลครบถ้วนถูกต้อง มีการเรียนรู้การใช้ด้วยตนเอง โดยทราบข่าวแหล่งการให้บริการจากจากเพื่อน/ผู้ร่วมงานแนะนำ เข้าถึงจากแหล่งบริการของสำนักหอสมุด โดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา (Note book) และอ่านข้อมูลจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ทันที มีการจัดเก็บข้อมูลด้วยการ Print การนำข้อมูลออกทางกระดาษ ปัญหาที่พบมากที่สุดคือระบบเครือข่ายที่เข้าใช้มีการแสดงผลข้อมูลล่าช้า ต้องใช้เวลาในการรอ ความต้องการใช้ด้านการเรียน การศึกษา ค้นคว้า พบว่า ฐานข้อมูลเป็นประโยชน์ต่อการค้นคว้าวิจัย/วิทยานิพนธ์/งานของท่าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านรูปแบบฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ พบว่า ต้องการรูปแบบฐานข้อมูลออนไลน์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความสะดวกในการค้นหาข้อมูล พบว่า สามารถสืบค้นข้อมูลโดยสืบค้นจากคอมพิวเตอร์ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านเครื่องคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายเพื่อการใช้ พบว่า นักศึกษาบัณฑิตศึกษาต้องการเพิ่มจำนวนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสืบค้นฐานข้อมูลในภาควิชา/คณะ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการวิจัยชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นของสำนักหอสมุด ให้มีการประชาสัมพันธ์และฝึกอบรมการใช้ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์อย่างสม่ำเสมอ และควรเพิ่มขีดความสามารถด้านความเร็วของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้มีความเร็วสูงเพื่อช่วยให้การประมวลผลได้เร็วขึ้น และเพิ่มจำนวนคอมพิวเตอร์ในภาควิชา/คณะ ให้เพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสืบค้นฐานข้อมูลให้สามารถตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้ใช้th_TH
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สถาบันวิจัยและพัฒนา. กองทุนวิจัยth_TH
dc.format.mediumPDFth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุดth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ -- นักศึกษาth_TH
dc.subjectระบบการจัดเก็บและค้นข้อสนเทศth_TH
dc.subjectฐานข้อมูล -- วิจัยth_TH
dc.subjectสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์th_TH
dc.titleการใช้และความต้องการใช้ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็มในรูปอิเล็กทรอนิกส์ (Thai Digital Collection : TDC) ของนักศึกษาบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeThai Digital Collection Use and Demand of Graduate Students in Thai Digital Collection (TDC) in Chiang Mai Rajabhat Universityth_TH
dc.typeResearchth_TH
dc.identifier.callnumberว 025.04 ธ132ก 2561-
Appears in Collections:Research

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1Cover.pdf311.41 kBAdobe PDFView/Open
2Content.pdf278.41 kBAdobe PDFView/Open
3Chapter1.pdf281.02 kBAdobe PDFView/Open
4Chapter2.pdf481.45 kBAdobe PDFView/Open
5Chapter3.pdf337.97 kBAdobe PDFView/Open
6Chapter4.pdf539.83 kBAdobe PDFView/Open
7Chapter5.pdf442.66 kBAdobe PDFView/Open
8bibliography.pdf309.25 kBAdobe PDFView/Open
9Appendix.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
10Biography.pdf249.3 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.