Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2418
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorชโรชีนีย์, ชัยมินทร์-
dc.date.accessioned2024-04-17T02:55:46Z-
dc.date.available2024-04-17T02:55:46Z-
dc.date.created2567-04-17-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2418-
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและเปรียบเทียบผลการประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนระดับประถมศึกษาก่อนและหลังการประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อด้วยการใช้เกม วิธีดำเนินการวิจัยคือนำเกมเพื่อเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย ชื่อเกม “จริงหรือมั่วชัวร์หรือไม่” ในโครงการวิจัยเรื่อง “การพัฒนาเกมเพื่อเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้านการรู้เท่าทันสื่อ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย” มาใช้เป็นเครื่องมือในการสอนทักษะ การคิดวิเคราะห์และใช้แบบทดสอบเพื่อประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6) จาก 5 โรงเรียนในพื้นที่อำเภอแม่อายและอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 350 คน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อเพิ่มขึ้น ร้อยละ 81.43 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อลดลง ร้อยละ 8.00 และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อเท่าเดิม ร้อยละ 10.57 โดยนักเรียนมีคะแนนระดับพฤติกรรมการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนอยู่ในระดับดีและหลังเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม 4 โรงเรียน ผลการเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เกม พบว่า หลังเรียนรู้ด้วยเกมเพื่อเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ฯ นักเรียนมีระดับคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับการจัดทำคู่มือการประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนระดับประถมศึกษา มีรายละเอียดของคู่มือ จำนวน 5 บท ได้แก่ บทที่ 1 บทนำ บทที่ 2 ทักษะการคิดวิเคราะห์ บทที่ 3 การรู้เท่าทันสื่อ บทที่ 4 การรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัลสำหรับเด็กปฐมวัย และบทที่ 5 การวัดและประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-6)th_TH
dc.description.sponsorshipงานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ การยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในยุคการศึกษา 4.0 โครงการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.format.mediumPDFth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุดth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectความคิดและการคิดth_TH
dc.subjectความคิดและการคิด -- การประเมินth_TH
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษาth_TH
dc.titleการประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับประถมศึกษา ในยุคการศึกษา 4.0th_TH
dc.typeResearchth_TH
Appears in Collections:Research

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ชโรชีนีย์ ชัยมินทร์_2565.pdf3.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.