Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1136
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อัณณ์ชญากร, พัฒนประสิทธิ์ | - |
dc.date.accessioned | 2018-11-12T08:37:26Z | - |
dc.date.available | 2018-11-12T08:37:26Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.citation | ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 51-61 | th_TH |
dc.identifier.isbn | 9786167669519 | - |
dc.identifier.uri | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1136 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษให้สามารถใช้นิทานพื้นบ้านในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน และเพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค การพัฒนาครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจำนวน 5 คนและนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ จำนวน 20 คน โรงเรียนบ้าน ศรีบุญเรือง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในปีการศึกษา 2557 กระบวนการวิจัยเป็นแบบเชิงทดลอง และเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบวิเคราะห์สถานการณ์ แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนและนิทานพื้นบ้านเรื่อง ตำนานคำกลอน “โรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง” สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูลคือ โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษสามารถสร้างนิทานพื้นบ้านเรื่อง ตำนานคำกลอน “โรงเรียนบ้านศรีบุญเรือง” และนำมาประยุกต์ใช้กับแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ 2) นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้นิทานพื้นบ้าน มีทักษะทางภาษาดีขึ้น 3) ปัญหา อุปสรรคในการพัฒนาครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษมีดังนี้ ครูผู้สอน ไม่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับนิทานพื้นบ้าน มีภาระงานสอนมาก งบประมาณมีจำนวนจำกัด | th_TH |
dc.format.medium | th_TH | |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.relation.ispartof | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. (2560). ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัย. | th_TH |
dc.rights | ©มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.subject | การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู | th_TH |
dc.subject | นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ | th_TH |
dc.subject | ทักษะทางภาษา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาพิเศษ | th_TH |
dc.subject | เด็กพิเศษ | th_TH |
dc.subject | การสอน | th_TH |
dc.title | การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้นิทานพื้นบ้าน | th_TH |
dc.title.alternative | Development of Teachers’ Instruction for Developing Language Skills of Students with Special Need by Using Folk Tales | th_TH |
dc.type | Book Chapter | th_TH |
dc.identifier.callnumber | 370.1523 | - |
Appears in Collections: | Article |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
มั่นคง-อัณณ์ชญากร พัฒนประสิทธิ์.pdf | 242.06 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.