Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1147
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวชิรา, เครือคำอ้าย-
dc.contributor.authorชวลิต, ขอดศิริ-
dc.contributor.authorสายฝน, แสนใจพรม-
dc.date.accessioned2018-11-12T10:07:36Z-
dc.date.available2018-11-12T10:07:36Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.citationศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 177-188th_TH
dc.identifier.isbn9786167669519-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1147-
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการนิเทศการศึกษาตามแนวคิดของนักการศึกษาชั้นนำในประเทศไทย และเพื่อวิเคราะห์บริบทองค์ประกอบต่าง ๆ ของแนวโน้มการนิเทศการศึกษาตามแนวคิดของนักการศึกษา ชั้นนำในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้ประกอบด้วย กลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มครูผู้สอน กลุ่มศึกษานิเทศก์ และ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ที่มีจำนวนรวมทั้งหมด 442 คน เครื่องมือรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์โดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และการวิเคราะห์สาระจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า 1) การได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้การขับเคลื่อนการนิเทศการศึกษา ดำเนินไปอย่างเป็นระบบมีทิศทาง แผนงานและโครงการที่ชัดเจน โรงเรียนจำเป็นต้องจัดให้มีเวทีเพื่อสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Professional Learning Community: PLC) โดยมีวิทยากรภายนอกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเปิดกระบวนทัศน์ทางความคิดร่วมกัน และ 2) การใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศผ่านเครือข่ายออนไลน์จะเป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับรูปแบบการนิเทศจะมีลักษณะเป็นการนิเทศแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และการนิเทศด้วยกระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง โดยมีผู้เชี่ยวชาญภายนอกมาช่วยพัฒนากระบวนการนิเทศ เป็นการประเมินแบบ 360 องศา ส่งเสริมให้ครูผู้รับการนิเทศมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของตนเอง โดยใช้เวทีในโรงเรียนเพื่อสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้th_TH
dc.format.medium.pdfth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.relation.ispartofมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. (2560). ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัย.th_TH
dc.rights©มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectการนิเทศการศึกษาth_TH
dc.subjectแนวโน้มการนิเทศth_TH
dc.subjectภาวะผู้นำth_TH
dc.subjectทักษะผู้บริหารth_TH
dc.subjectการเปลี่ยนแปลงth_TH
dc.titleแนวคิดการนิเทศการศึกษาของนักการศึกษาชั้นนำในประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeOpinions on Educational Supervision of Leading Educators in Thailandth_TH
dc.typeBook Chapterth_TH
dc.identifier.callnumber371.203-
Appears in Collections:Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
มั่นคง-วชิรา เครือคำอ้าย.pdf261.19 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.