Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1517
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorทัตพร, คุณประดิษฐ์-
dc.contributor.authorรุ่งนภา, ทากัน-
dc.contributor.authorพงษ์พันธุ์, ลีฬหเกรียงไกร-
dc.contributor.authorณัฐธิดา, สุภาหาญ-
dc.contributor.authorอติณัฐ, จรดล-
dc.date.accessioned2019-01-18T08:10:29Z-
dc.date.available2019-01-18T08:10:29Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.citationศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 369-379th_TH
dc.identifier.isbn9786167669519-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1517-
dc.description.abstractการศึกษาแนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำโดยชุมชนท้องถิ่น บนฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ต้นน้ำแม่เจ่ม อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยแบบมีส่วนร่วมเชิงปฏิบัติการในพื้นที่โดยศึกษาข้อมูล สถานการณ์การจัดการน้ำ จากชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงสภาพปัญหาและการแก้ไข ที่ใช้ฐานการจัดการด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง กระบวนการวิจัยใช้แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ ที่กำหนดกลุ่มตัวอย่างและแหล่งข้อมูล เป็นกลุ่มชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ผู้บริหารท้องถิ่น และบุคลากรในสถาบันการศึกษาในท้องถิ่น ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาของแหล่งน้ำในพื้นที่ต้นน้ำแม่แจ่มแยกเป็น 2 ส่วน คือ ปัญหาด้านคุณภาพและปัญหาด้านปริมาณของทรัพยากรน้ำในพื้นที่ต้นน้ำแม่แจ่มตอนบน บริบทด้านความรู้ความเข้าใจของประชาชนในพื้นที่มีความรู้อยู่ในระดับปานกลางถึงมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการใช้น้ำ บริบทด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาทรัพยากรน้ำ พบว่าด้านการมีส่วนร่วมในการค้นหาปัญหาและการการอนุรักษ์แม่น้ำแม่แจ่ม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางถึงมาก โดยชุมชนมีความร่วมมือกันภายในและภายนอกชุมชน สมาชิกชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาท้องถิ่นในการอนุรักษ์แม่น้ำแม่แจ่มเป็นแผนปฏิบัติการรายปี และการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องth_TH
dc.format.medium.pdfth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.relation.ispartofมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. (2560). ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัย.th_TH
dc.rights©มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectทรัพยากรน้ำth_TH
dc.subjectเศรษฐกิจพอเพียงth_TH
dc.subjectภูมิปัญญาท้องถิ่นth_TH
dc.subjectน้ำ -- การมีส่วนร่วมของประชาชน -- อำเภอกัลยานิวัฒนาth_TH
dc.titleแนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำโดยชุมชนท้องถิ่นบนฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง และภูมิปัญญาท้องถิ่น: กรณีศึกษาพื้นที่ต้นน้ำอำเภอกัลยาณิวัฒนาth_TH
dc.title.alternativeLocal Community Water Resources Management Approach Based on Sufficiency Economic Concept and Local Indigenous: Case Study at Kalayaniwatdhana Districtth_TH
dc.typeJournal Articleth_TH
dc.identifier.callnumber333.9162-
Appears in Collections:Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ยั่งยืน-ทัตพร คุณประดิษฐ์.pdf354.06 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.