Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2476
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อรุณี, บุญญานุกูล | - |
dc.coverage.spatial | ไทย (ภาคเหนือ) | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-09-06T03:17:58Z | - |
dc.date.available | 2024-09-06T03:17:58Z | - |
dc.date.created | 2567-09-06 | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2476 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านล้านนาในการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้เป็นตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านล้านนา ในการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านเชียงดาว จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน ได้มาจากการเลือกวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling ) โดยการจับสลากห้องเรียน ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ (One Group Pretest - Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ E1/E2 และการทดสอบค่าเฉลี่ย t-test แบบ Dependent Paired-Sample t test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ การคิดวิเคราะห์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านล้านนาในการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.41/82.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/80 จำนวน 11 แผน 20 ชั่วโมง 2. ผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านผลการประเมินทักษะ การคิดวิเคราะห์ ได้แก่ ความสามารถในการระบุ ความสามารถในการจำแนกแยกแยะ ความสามารถในการเปรียบเทียบ และความสามารถในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในภาพรวมนักเรียนมีทักษะ อยู่ในระดับดี 3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format.medium | th_TH | |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.subject | กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | นักเรียนประถมศึกษา | th_TH |
dc.subject | ความคิดและการคิด | th_TH |
dc.subject | เกม | th_TH |
dc.subject | การละเล่น -- ไทย (ภาคเหนือ) | th_TH |
dc.subject.ddc | 371.337 | th_TH |
dc.title | ผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านล้านนา ในการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 | th_TH |
dc.title.alternative | Results of Analytitical Thinking Skills Development, Using Lanna Traditional Games in “Moderate Class, More Knowledge” Activities Provision for Prathomsuksa 3 Students | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.contributor.advisor | วชิรา, เครือคำอ้าย | - |
dc.contributor.advisor | ทัศนีย์, อารมย์เกลี้ยง | - |
dc.thesis.degreename | Master of Education | th_TH |
dc.thesis.level | Master | th_TH |
dc.thesis.discipline | Curriculum and Instruction | th_TH |
dc.identifier.callnumber | วพ 371.337 | - |
Appears in Collections: | Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
อรุณี บุญญานุกูล_2562.pdf | 5.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.