Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2476
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอรุณี, บุญญานุกูล-
dc.coverage.spatialไทย (ภาคเหนือ)th_TH
dc.date.accessioned2024-09-06T03:17:58Z-
dc.date.available2024-09-06T03:17:58Z-
dc.date.created2567-09-06-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2476-
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านล้านนาในการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้เป็นตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านล้านนา ในการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านเชียงดาว จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน ได้มาจากการเลือกวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling ) โดยการจับสลากห้องเรียน ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ (One Group Pretest - Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ E1/E2 และการทดสอบค่าเฉลี่ย t-test แบบ Dependent Paired-Sample t test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะ การคิดวิเคราะห์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านล้านนาในการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.41/82.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/80 จำนวน 11 แผน 20 ชั่วโมง 2. ผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านผลการประเมินทักษะ การคิดวิเคราะห์ ได้แก่ ความสามารถในการระบุ ความสามารถในการจำแนกแยกแยะ ความสามารถในการเปรียบเทียบ และความสามารถในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในภาพรวมนักเรียนมีทักษะ อยู่ในระดับดี 3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากth_TH
dc.format.mediumPDFth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุดth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษาth_TH
dc.subjectความคิดและการคิดth_TH
dc.subjectเกมth_TH
dc.subjectการละเล่น -- ไทย (ภาคเหนือ)th_TH
dc.subject.ddc371.337th_TH
dc.titleผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้านล้านนา ในการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3th_TH
dc.title.alternativeResults of Analytitical Thinking Skills Development, Using Lanna Traditional Games in “Moderate Class, More Knowledge” Activities Provision for Prathomsuksa 3 Studentsth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.advisorวชิรา, เครือคำอ้าย-
dc.contributor.advisorทัศนีย์, อารมย์เกลี้ยง-
dc.thesis.degreenameMaster of Educationth_TH
dc.thesis.levelMasterth_TH
dc.thesis.disciplineCurriculum and Instructionth_TH
dc.identifier.callnumberวพ 371.337-
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
อรุณี บุญญานุกูล_2562.pdf5.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.