Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2478
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุภลักษณ์, กันธิยะ-
dc.date.accessioned2024-09-06T03:32:33Z-
dc.date.available2024-09-06T03:32:33Z-
dc.date.created2567-09-06-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2478-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) ศึกษาผลการเรียนรู้ในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพุทธิโศภน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5/4 โรงเรียนพุทธิโศภน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน โดยการเลือกตัวอย่างแบบกลุ่ม และใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ซึ่งออกแบบการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (2) ขั้นดำเนินการสอน 2.1 ขั้นเตรียม 2.2 ขั้นมอบหมายงาน 2.3 ขั้นวิเคราะห์ปัญหา 2.4 ขั้นอภิปราย 2.5 ขั้นเสนองาน 2.6 ขั้นสรุป (3) ขั้นสรุปและวัดผลประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำนวน 10 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ (3) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติ (4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ(5) แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการศึกษา ประเมินผลการเรียนรู้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวโดยทดสอบก่อนและหลังการทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ฐานนิยม การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม E1/E2 และการทดสอบค่า t-test แบบ Pair-test ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.70/82.22 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนกับหลังเรียนในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้ผ่านการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับ การบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่น พบว่านักเรียนมีการเรียนรู้หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ .05 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 3. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการบูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับ ดีมาth_TH
dc.format.mediumPDFth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุดth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษาth_TH
dc.subjectความคิดและการคิดth_TH
dc.subjectการเรียนรู้th_TH
dc.subjectประวัติศาสตร์ -- กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subject.ddc371.337th_TH
dc.titleการพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะการคิดวิเคราะห ์ในรายวิชาประวัตศิาสตร ์โดยใช้ ชุดกจิกรรมการเรียนรู้แบบซินดิเคทร่วมกับการ บูรณาการประวัติศาสตร์ท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5th_TH
dc.title.alternativeThe Development of Learning Outcomes and Analytical Thinking Skills in the History Course by Using the Syndicate Learning Activity Package with the Integration of Local Histories for Prathomsuksa 5 studentsth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.advisorวีระศักดิ์, ชมภูคำ-
dc.contributor.advisorพวงพยอม, ชิดทอง-
dc.thesis.degreenameMaster of Educationth_TH
dc.thesis.levelMasterth_TH
dc.thesis.disciplineCurriculum and Instructionth_TH
dc.identifier.callnumberวพ 371.337-
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
สุภลักษณ์ กันธิยะ_2563.pdf17.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.