Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/915
Title: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และความคงทนในการจำคำศัพท์กายวิภาคศาสตร์ และสรีรวิทยาของนักศึกษาปกากะญอ วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่จัดกระบวนการสอนโดยกลวิธีลินซ์
Other Titles: THE ACHIEVEMENT AND RETENTION OF HUMAN ANATOMY AND PHYSIOLOGY TERMINOLOGY LEARNING BY ADAPTIVE OF LINCS STRATEGY: CASE STUDY OF KAREN STUDENTS, MAEHONGSON COLLEGE, CHIANG MAI RAJABHAT UNIVERSITY
Authors: มหาทำนุโชค, ศิวาพร
Keywords: ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู
ความคงทนในการจำ
ศัพทกายวิภาคศาสตรและสรีรวิทยา
ปกากะญอ
Achievement, Retention
Anatomy and Physiology Terminology
Karen
Issue Date: 26-Jan-2561
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
Abstract: การวจิยัเชงิทดลองครงั้นมี้วีตัถปุระสงคเพอื่ศกึษาผลสมัฤทธทิ์างการเรยีนรแูละความคงทนในการจำคำศพัทกายวภิาคศาสตร และสรีรวิทยาของนักศึกษาปกากะญอ วิทยาลัยแมฮองสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม กลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษา คือ นักศึกษากลุมชาติพันธุปกากะญอ สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร วิทยาลัยแมฮองสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม ที่เรียน รายวิชา กายวิภาคศาสตรและสรีรวิทยา 1-2 ในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2555 และภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2556 ทำการสุมกลุมตัวอยางดวยวิธีการสุมอยางงายโดยการจับสลากเลือกนักศึกษาปกากะญอ จำนวน 18 คน และใชคะแนนเฉลี่ย จากวิชากายวิภาคศาสตรและสรีรวิทยา 1 เปนเกณฑพิจารณาในการแบงกลุมตัวอยางออกเปน 2 กลุม คือ กลุมทดลอง และควบคุม โดยที่ทั้งสองกลุมมีคะแนนเฉลี่ยเทากัน จากนั้นกลุมควบคุมไดรับการสอนโดยวิธีปกติ สวนกลุมทดลองไดรับ การสอนคำศัพทกายวิภาคศาสตรและสรีรวิทยาควบคูกับภาษาที่หนึ่งของกลุมชาติพันธุตนเอง และประเมินผลครั้งท ี่1 เมอ่ืสน้ิสดุกระบวนการสอน หลงัจากนน้ั 2 ป จงึประเมนิผลครง้ัท ่ี2 ผลทไ่ีดนำมาวเิคราะหขอมลูเพอ่ืหาคารอยละ (percentage) คาเฉลี่ย (X) และคาเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัย พบวา นักศึกษาปกากะญอที่ไดรับการจัดกระบวนการสอนคำศัพทกายวิภาคศาสตรและสรีรวิทยาควบคู กับภาษาที่หนึ่งของกลุมชาติพันธุตนเอง มีผลสัมฤทธิ์การเรียนรูคำศัพทสูงกวา และมีความคงทนในการจำคำศัพทดีกวา นักศึกษาที่ไดรับการสอนโดยวิธีปกติ
Description: The purpose of this experimental study were to investigate the achievement of Human Anatomy and Physiology terminology learning by adaptive of LINCS strategy: case study of Karen students, Maehongson College, Chiang Mai Rajabhat University. The sample group consisted of 18 students studying in Anatomy and Physiology 1-2 in the second semester of the academic year 2012 and the first semester of the academic year 2013, derived from simple random sampling by lottery method for Karen students. Use the equal in mean of the score of Anatomy and Physiology 1 to separate the control group and the experimental group. The experimental group was taught Anatomy and Physiology terminology by adaptive of LINCS strategy with they mother language. The tests in Anatomy and Physiology terminology learning were administered after teaching had finished and the second test done after the first test for 2 year later. Then the data were analyzed using percentage, mean and standard deviation. The result of the study was as: The Karen students taught through the use of adaptive of LINCS strategy with they first language had higher Anatomy and Physiology terminology ability and retention scores than control group.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/915
Appears in Collections:Rajabhat Chiang Mai Research Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ศิวาพร มหาทำนุโชค.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.