กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/922
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารงานโรงเรียนอนุบาล เทศบาลตําบลแม่อาย (บ้านเด่น) อําเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้เทคนิคการประชุมเชิงสร้างสรรค |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | THE DEVELOPMENT OF COMMUNITY PARTICIPATION MANAGEMENT BY APPRECIATION INFLUENCE CONTROL IN BAN DEN MUNICIPALITY SCHOOL, MAE AI DISTRICT, CHIANG MAI PROVINCE |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | บุญทว, ธนวัฒน อริยา, สมบูรณ เวชชะ, ประเวศ |
คำสำคัญ: | ประชุมเชิงสรางสรรค (AIC) การพัฒนาการมีสวนรวม/การมีสวนรวม การบริหารการศึกษา Appreciation Influence Control (AIC) Developing Participation/Participation Educational Administration |
วันที่เผยแพร่: | 26-มกร-2561 |
สำนักพิมพ์: | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ |
บทคัดย่อ: | การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการมีสวนรวมของชุมชนในการบริหารงานโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตําบลแมอาย (บานเดน) อําเภอแมอาย จังหวัดเชียงใหม โดยใชเทคนิคการประชุมเชิงสรางสรรค (AIC: Appreciation Influence Control) มวีัตถุประสงค เพื่อศึกษาสภาพการมีสวนรวมของชุมชนในการบริหารงานโรงเรียน และเพื่อเสนอแนวทางการมีสวนรวมในการบริหารงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตําบลแมอาย (บานเดน) อําเภอแมอาย จังหวัดเชียงใหม กลุ่มเปาหมายที่ใชในการศึกษาสภาพ การมสีวนรวมของชุมชนในการบริหารงานโรงเรียน โดยใชแบบสอบถาม ไดแก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแทนชุมชน และตัวแทนผูปกครองนักเรียน จํานวน 40 คน และกลุมเปาหมาย เพื่อเสนอแนวทางการมีส่วนรวมในการบริหารงานโรงเรียน โดยใชคูมือเทคนิคการประชุมเชิงสรางสรรค (AIC) ไดแก คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแทนชุมชน และตัวแทน ผูปกครองนักเรียน จํานวน 22 คน การวิเคราะหขอมูลใชกระบวนการวิเคราะหเชิงปริมาณ โดยใชสถิติคาเฉลี่ยและ สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใชการวิเคราะหเชิงเนื้อหา โดยสรุปเปนลักษณะความเรียง ผลการวิจัยพบวา 1. สภาพการมีสวนรวมของชุมชนในการบริหารงานโรงเรียน 1.1 การบริหารงานวิชาการ โดยภาพรวมชุมชนมีสวนรวมในการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนดานการบริหาร งานวิชาการเฉลี่ยทงั้ 3 กลุ่ม อยูในระดับมาก โดยกลุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมสีวนรวมในการบริหารงานวิชาการ ในระดับมาก สวนกลุมตัวแทนชุมชน และกลุมตัวแทนผูปกครองนักเรียนมสีวนรวมในการบริหารงานวิชาการในระดับปานกลาง 1.2 การบริหารงานงบประมาณ โดยภาพรวมชุมชนมสีวนรวมในการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนดานการบริหารงาน งบประมาณเฉลี่ยทั้ง 3 กลุม อยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และกล ุมตัวแทนชุมชน มีสวนรวมในการบริหารจัดการดานงบประมาณในระดับมาก กลุมตัวแทนผูปกครองนักเรียนมีสวนรวมระดับปานกลาง 1.3 การบริหารงานบุคคล โดยภาพรวมชุมชนมสีวนรวมในการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนดานการบริหารงาน บุคคลเฉลี่ยทั้ง 3 กลุม อยู่ในระดับปานกลาง โดยกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและกลุ่มตัวแทนชุมชนมีสวนรวม การบริหารงานบุคคลในระดับมาก สวนกลุมตัวแทนผูปกครองนักเรียนมีสวนรวมระดับปานกลาง 1.4 การบริหารงานทั่วไป โดยภาพรวมชุมชนมสีวนรวมในการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนดานการบริหารงาน ทั่วไปเฉลี่ยทั้ง 3 กลุม อยูในระดับมาก กลุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีสวนรวมในบริหารงานดานการบริหารทั่วไป โดยเฉลี่ยมากกวากลุมอื่น รองลงมา ไดแก กลุมตัวแทนชุมชน และกลุมตัวแทนผูปกครองนักเรียน ตามลําดับ 2. แนวทางพัฒนาการมสีวนรวมของชุมชนในการบริหารงานโรงเรียนดานการวางแผนพัฒนาการมสีวนรวมบริหารโรงเรียน โรงเรียนควรกําหนดวิสัยทัศนเปนโรงเรียนม ุงจัดการศึกษาโดยใหประชาชนเขามามีสวนรวมในงานบริหารทั้ง 4 งาน ควรกําหนดพันธกิจ สรางความเขาใจในการจัดการศึกษาแกชุมชน ครู ผูปกครอง เปดโอกาสใหชุมชนมีสวนรวมอยางกวางขวาง มีเปาประสงคใหชุมชนเขามีสวนรวมในการบริหารโรงเรียน ตั้งแตปการศึกษา 2559 ควรมีการกําหนดยุทธศาสตร พัฒนา กระบวนการมีสวนรวม พัฒนาความร ูความเขาใจการมีสวนรวมในการบริหารงานแกบุคลากรของโรงเรียน พัฒนาความรู้ ความเขาใจของกลุ่มมตางๆ ที่จะเขามามีสวนรวมบริหารงานโรงเรียน ใหมีโครงการ 5 โครงการ ไดแก โครงการครู บุคลากร กางแขนรับการมีสวนรวมของชุมชน โครงการปรับมโนทัศนชุมชนกับการมีสวนรวมจัดการศึกษา โครงการวันแมสานใจ ใหการศึกษา โครงการวันพอทอใจระดมทุน และโครงการเปดโลกทัศนศึกษาดูงาน ขอมูลที่ไดจากการศึกษาชวยใหผูปกครอง ผูนําชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทราบถึงความสําคัญ และ สามารถปรับบทบาทหนาที่ของการเขามามีสวนรวมจัดการศึกษา สามารถสนับสนุน สงเสริม แกปญหาการจัดการศึกษา ของสถานศึกษา เพื่อสนองความตองการของชุมชนได |
รายละเอียด: | The purposes of this study, aimed to investigate the present situations and on-going strategies for the community participation management by appreciation influence control in Ban Den Municipality School, Mae Ai District, Chiang Mai Province. Target group for the study of the community participation management included 40 members from the basic educational committee, community representatives and parent representatives, with a questionnaire survey. Another the target group for the finding community participation using appreciation influence control included 22 members from the basic educational committee, community representatives and parent representatives with a manual of the appreciation influence control technique (AIC). Quantitative Analysis were applied with the use of mean and standard deviation. Narrative technique was employed in content analysis. The findings of the study divided into two major aspects were as follows: 1. Community participation in organizational administration at glance 1.1 Academic management: Overall it was stated that the three targeted groups’ community participation in their academic management was rated at a high level. The basic educational committee and community representatives rated it at a high level, meanwhile the parent representatives rated their participation at a moderate level; 1.2 Budget management: it was stated that the three targeted groups’ community participation in their budget management was rated at a high level. The basic educational committee and community representatives rated their participation at a high level, whereas parent representatives rated their participation at a moderate level 1.3 Personnel management: it was stated that the three targeted groups’ community participation in their personnel management was rated at a moderate level. The basic educational committee and community representatives rated their participation at a high level whereas parent representatives rated their participation at a moderate level; 1.4 General management: it was stated that the three targeted groups’ community participation in their general management was rated at a high level. The basic educational committee rated their participation at the highest level, followed by the community representatives and the student parents respectively. 2. The on-going strategies for the development of the three targeted groups’ community participation in their organizational management were suggested that the provisions for the enhancement of the school’s practical vision and missions with well-planned organizational management; the community residents’, teachers’ and student parents’ better understandings of their educational management; the community residents’ opportunities in participating in their organizational management, and the community residents’ goals for participating in their organizational management taken place in the academic year 2016 be all required. Not only should the school’s on-going strategies for participatory process development be set up, but also the school staff’s better understandings of their participation in personnel management should also be encouraged. Moreover, the other involved participants’ cooperation in effectively managing the five major projects (e.g. project for school staff’s community participation; project for community paradigm shifts on participatory educational management; project for Mother’s day with her educational sponsorship; project for Father’s day with his financial supports, and project for educational fieldtrips) should be enhanced. The information from the study help the parents, the community leaders, the school boards know the importance and adapt that the community role on the participation in the education can support and solve the education problem for the betterment of the community. |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/922 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Rajabhat Chiang Mai Research Journal |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
ธนวัฒน์ บุญทวี สมบูรณ์ อริยา และประเวศ เวชชะ.pdf | 1.48 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น