Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/943
Title: การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา ตามหลักสูตรนิเทศศาสตร์บัณฑิตโดยนักศึกษาสาขานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Other Titles: The Quality of the Educate Evaluation in the Curriculum of Bachelor of Communication Arts by the Students of Communication Arts, Faculty of Management Science Chiang Mai Rajabhat University
Authors: จันทร์สอง, ศุภณิช
Keywords: การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
การจัดการเรียนการสอน
การพัฒนาหลักสูตร
study of education evaluate
Curriculum Development
Bachelor
Communication Arts
Teaching and Learning
Issue Date: 28-Jan-2561
Publisher: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
Abstract: การวิจัยเรื่องการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา ตามหลักสูตรนิเทศศาสตร์บัณฑิต โดยนักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่นี้ เป็นการศึกษาถึงประสิทธิภาพของผู้เรียนหลังจากผ่านหลักสูตรนิเทศศาสตร์บัณฑิต องค์ประกอบที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการเรียนของผู้เรียน และศึกษาแนวทางในการปรับปรุงองค์ประกอบของหลักสูตรนิเทศศาสตร์บัณฑิต ผู้ศึกษาได้ทำการเก็บข้อมลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ภาคปกติ รหัส 48 จานานทั้งสิน 137 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม ผลการศึกษาเบื้องต้นทางด้านประสิทธิภาพของผู้เรียนหลังจากผ่านหลักสูตรนิเทศศาสตร์บัณฑิต พบว่าผู้เรียนมีความรู้เบื้องต้นทางด้านหลักนิเทศศาสตร์และหลักสื่อสารมวลชนในระดับมาก และมีความเข้าใจในทฤษฎีด้านนิเทศศาสตร์และสื่อสารมวลชนมาก ซึ่งหลังจากเรียนแล้วสามารถอธิบายทฤษฎีด้านนิเทศศาสตร์และสื่อสารมวลชนเบื้องต้น และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ สำหรับทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ นักศึกษามีความสามารถในการใช้ทั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน และโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่องานด้านนิเทศศาสตร์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้นักศึกษาส่วนใหญ่มีทักษะในการถ่ายภาพเพื่อนำเสนองานด้วยกล้องถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพนิงแบบ Manual กล้องถ่ายภาพนิงแบบ Digital รวมไปถึงกล้องถ่ายภาพเคลื่อนไหว องค์ประกอบที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการเรียนนั้น ผลการศึกษาพบว่าเนื้อหาในแต่ละรายวิชาส่วนใหญ่มีความทันสมัยน่าสนใจ และมีประโยชน์ต่อการใช้ในชีวิตประจำวันรวมไปถึงการดำรงชีวิตในสังคม ส่วนการจัดช่วงเวลาในการเรียนนั้น นักศึกษาเห็นว่ามีความเหมาะสมโดยจำนวนผู้เรียน และขนาดของห้องเรียนมีความพอดีกับจำนวนของผู้เรียนในแต่ละหมู่เรียน และจำนานสื่อการเรียนการสอนอุปกรณ์การเรียนการสอนเหมาะสม ทันสมัย ส่วนในด้านการจัดการเรียนการสอนนั้นอาจารย์ผู้สอนในแต่ละรายวิชาเป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจทางด้านนิเทศศาสตร์เป็นอย่างดี สามารถใช้สื่อประกอบการสอนอย่างเหมาะสม และยังมีการใช้วิธีการสอนและเทคนิคการสอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถามหรือแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
Description: This study aimed at effectiveness of using the curriculum of Bachelor of Communication Arts, division of Communication Arts, faculty of Management Science, Chiang Mai Rajabhat University. It focuses on three main points, which are effectiveness of using the curriculum, factors affecting the efficiency of learning, and ways to improve or develop the composition of this course. The result of the quality of the educate evaluation the program demonstrated that students have basic knowledge of principle of communication and the main media in the primary level. They can understand the theory of Arts and Mass Communication, which could help to adopt in everyday life. For skills in computer use, students have the ability to use both basic computer programs and computer program for the Communication Arts. In addition, most students have skills to offer imaging camera with manual camera, digital camera, including camera movement. The study of factors affecting the efficiency of learning found that the content of each course was sophisticated and interesting. They are also useful in everyday life including living in social. The period of the study have the appropriate number of students, and the size of the class fit into the number of those in each study group. A number of media and teaching aid are appropriated. In the area of management learning, instructors in each course is understanding of the subject as well. Media of instruction can be used properly. They are also use teaching methods and teaching techniques that cause learning. Students have the opportunity to ask questions or comment in class.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/943
Appears in Collections:Rajabhat Chiang Mai Research Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ศุภณิช จันทร์สอง.pdf24.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.