Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1132
Title: การจัดบริการทางการศึกษาและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในสถาบันอุดมศึกษาภาคเหนือ
Other Titles: Assistive Technology and Educational Services Provision for Hearing Disability Students in Higher Education in the Northern Part of Thailand
Authors: ธีรธร, เลอศิลป์
Keywords: คนหูหนวก -- การศึกษา
บริการของสถาบันอุดมศึกษา
คนพิการ -- การศึกษา
เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก
เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน -- การศึกษา
นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน -- การศึกษา
คนหูหนวกตาบอด -- บริการที่ได้รับ
คนหูหนวกตาบอด -- การศึกษา
Issue Date: 2560
Publisher: สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Citation: ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการจัดบริการทางการศึกษาและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในสถาบันอุดมศึกษาภาคเหนือ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยภาคเหนือที่มีศูนย์บริการนักศึกษาพิการ (DSS Centre) จำนวน 6 แห่ง กลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ผ่านคัดเลือกด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 52 คน คิดเป็นร้อยละ 58.43 ของประชากรทั้งหมด และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลจากศูนย์ DSS จำนวน 6 ศูนย์ ประกอบด้วย 2 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มผู้บริหารศูนย์บริการนักศึกษาพิการ จำนวน 6 คน และกลุ่มเจ้าหน้าที่บริการนักศึกษาพิการ จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสำรวจการจัดบริการทางการศึกษาและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก และแบบสัมภาษณ์แนวการจัดบริการทางการศึกษาและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ผลการวิจัยพบว่าการจัดบริการทางการศึกษาและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกร้อยละ 80 ถูกจัดสรรให้กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างได้รับการจัดบริการทางการศึกษาด้านสภาพแวดล้อมระดับมากที่สุด มีการส่งเสริมการดำรงชีวิตอย่างอิสระ ณ สถานที่ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย นักศึกษาได้รับความสะดวกด้านการประสานงานระหว่างอาจารย์ผู้สอนกับศูนย์บริการนักศึกษาพิการ และด้านการใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกในระดับมากที่สุด นอกจากนั้นยังพบว่านักศึกษามีความต้องการใช้เทคโนโลยีร้อยละ 80 ปัญหาและอุปสรรคที่ค้นพบในงานวิจัยนี้ได้แก่ ปัญหาด้านนโยบาย ด้านงบประมาณ ข้อจำกัดด้านบุคลากร ความรู้สึกไม่สะดวกใจในการยืมและดูแลอุปกรณ์ส่วนกลาง ความหลากหลายของความต้องการ ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีที่มีอยู่ และปัญหาการขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกและล่ามภาษามือ
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1132
ISBN: 9786167669519
Appears in Collections:Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
มั่นคง-ธีรธร เลอศิลป์.pdf284.86 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.