Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1137
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อัมพวรรณ, อิ่มเอมทรัพย์ | - |
dc.contributor.author | กาญจน์พิชชา, ถวิลไทย | - |
dc.contributor.author | ปัทมา, รัตนกมลวรรณ | - |
dc.date.accessioned | 2018-11-12T08:47:49Z | - |
dc.date.available | 2018-11-12T08:47:49Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.citation | ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 63-76 | th_TH |
dc.identifier.isbn | 9786167669519 | - |
dc.identifier.uri | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1137 | - |
dc.description.abstract | ทักษะการคิดวิเคราะห์ เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญ 4 Cs เพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ที่นักการศึกษาได้ให้ความสำคัญในทักษะด้านนี้มาเป็นระยะเวลาที่นานมากแล้ว มาร์ติน ลูเทอร์ คิง ได้กล่าวไว้ในปี 1947 ถึงความสำคัญของทักษะการคิดวิเคราะห์ว่า “หน้าที่ของการศึกษาคือเพื่อสอนให้คนคิดอย่างไตร่ตรอง คิดอย่างวิเคราะห์” (ฮอบบ์, 2010) งานวิจัยมากมายแสดงให้เห็นว่า การคิดวิเคราะห์ที่ดี จะนำไปสู่การตัดสินใจในสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ยอมรับว่า เด็กไทยมีปัญหาด้านความสามารถด้านภาษาอังกฤษและความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ผลการสอบ PISA พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 55 จากทั้งสิ้น 72 ประเทศ ทักษะการคิดวิเคราะห์นั้นสามารถเรียนรู้ได้ เนื่องจากว่าทักษะนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสติปัญญา และไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อเข้าสู่ในวัยผู้ใหญ่เท่านั้น บทความนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสนอแนวคิดการใช้คำถามแบบ Socratic Questioning และการเรียนรู้ของ Bloom Taxonomy เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างคำถามที่เหมาะสมเพื่อทักษะการคิดวิเคราะห์ในห้องเรียน | th_TH |
dc.format.medium | th_TH | |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.relation.ispartof | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. (2560). ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัย. | th_TH |
dc.rights | ©มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.subject | การคิดวิเคราะห์ | th_TH |
dc.subject | การตั้งคำถาม | th_TH |
dc.subject | ความคิดและการคิด | th_TH |
dc.title | การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยการตั้งคำถาม: ตั้งคำถามอย่างไรให้เหมาะสม | th_TH |
dc.title.alternative | Improving critical thinking through questions: How to set the right questions? | th_TH |
dc.type | Book Chapter | th_TH |
dc.identifier.callnumber | 153.42 | - |
Appears in Collections: | Article |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
มั่นคง-อัมพวรรณ อิ่มเอมทรัพย์.pdf | 302.46 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.