กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1137
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยการตั้งคำถาม: ตั้งคำถามอย่างไรให้เหมาะสม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Improving critical thinking through questions: How to set the right questions?
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อัมพวรรณ, อิ่มเอมทรัพย์
กาญจน์พิชชา, ถวิลไทย
ปัทมา, รัตนกมลวรรณ
คำสำคัญ: การคิดวิเคราะห์
การตั้งคำถาม
ความคิดและการคิด
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
แหล่งอ้างอิง: ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 63-76
บทคัดย่อ: ทักษะการคิดวิเคราะห์ เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญ 4 Cs เพื่อพัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ที่นักการศึกษาได้ให้ความสำคัญในทักษะด้านนี้มาเป็นระยะเวลาที่นานมากแล้ว มาร์ติน ลูเทอร์ คิง ได้กล่าวไว้ในปี 1947 ถึงความสำคัญของทักษะการคิดวิเคราะห์ว่า “หน้าที่ของการศึกษาคือเพื่อสอนให้คนคิดอย่างไตร่ตรอง คิดอย่างวิเคราะห์” (ฮอบบ์, 2010) งานวิจัยมากมายแสดงให้เห็นว่า การคิดวิเคราะห์ที่ดี จะนำไปสู่การตัดสินใจในสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ยอมรับว่า เด็กไทยมีปัญหาด้านความสามารถด้านภาษาอังกฤษและความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ผลการสอบ PISA พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 55 จากทั้งสิ้น 72 ประเทศ ทักษะการคิดวิเคราะห์นั้นสามารถเรียนรู้ได้ เนื่องจากว่าทักษะนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสติปัญญา และไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อเข้าสู่ในวัยผู้ใหญ่เท่านั้น บทความนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสนอแนวคิดการใช้คำถามแบบ Socratic Questioning และการเรียนรู้ของ Bloom Taxonomy เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างคำถามที่เหมาะสมเพื่อทักษะการคิดวิเคราะห์ในห้องเรียน
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1137
ISBN: 9786167669519
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Article

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
มั่นคง-อัมพวรรณ อิ่มเอมทรัพย์.pdf302.46 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น