Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1505
Title: | การพัฒนากิจกรรมแนะแนวแบบมีส่วนร่วมสำหรับนักเรียน ในระดับมัธยมศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน |
Other Titles: | Development of a School-Based Participatory Guidance Activity for Students in the Secondary School |
Authors: | สนธยา, สวัสดิ์ |
Keywords: | การแนะแนวการศึกษา การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม การจัดกิจกรรมแนะแนว หลักปรัชญา การแนะแนว ปัญหาและความต้องการ ความพึงพอใจ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
Citation: | ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 277-286 |
Abstract: | การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการจัดกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียน 2) พัฒนากิจกรรมแนะแนวโดยยึดหลักปรัชญาการแนะแนวที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีความสุข สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของนักเรียน 3) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมแนะแนวที่พัฒนาขึ้น 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมแนะแนวที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 จำนวน 6 ห้องเรียน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม คำถามในการสัมภาษณ์ และกิจกรรมการแนะแนวที่พัฒนาขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพนั้นใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมุ่งหวังที่จะเรียนรู้ในรายวิชาแนะแนว คือ ต้องการเนื้อหาความรู้ที่เป็นประโยชน์ สามารถประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ในด้านการพัฒนากิจกรรมแนะแนว พิจารณาจากความเหมาะสมตามระดับชั้นเรียน ในด้านความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า นักเรียนพอใจในบรรยากาศที่ผ่อนคลายสนุกสนาน นักเรียนมีความคิดแปลกใหม่ กล้าคิดและกล้าตัดสินใจ รู้จักรับผิดชอบต่อตนเองและกลุ่ม สำหรับเนื้อหานั้นมีเหมาะสม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1505 |
ISBN: | 9786167669519 |
Appears in Collections: | Article |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ยั่งยืน-สนธยา สวัสดิ์.pdf | 256.38 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.