Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2297
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorธราธร, ตันวิพงษ์ตระกูล-
dc.coverage.spatialไทย (ภาคเหนือ)th_TH
dc.date.accessioned2022-08-09T03:59:45Z-
dc.date.available2022-08-09T03:59:45Z-
dc.date.created2565-08-09-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2297-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียน แห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา 2) เพื่อสร้างและประเมินองค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นำ ของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ และ 3) เพื่อทดลองและติดตามการใช้รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่ง การเรียนรู้ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตภาคเหนือตอนบน ผลการวิจัย พบว่า (1) ด้านบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษานั้น พบว่า ทุกโรงเรียนมีบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ตามขนาดโรงเรียน (2) รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย สมรรถนะจำนวนสามองค์ประกอบหลัก และสิบหกองค์ประกอบย่อย โดยมีผลการประเมินองค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ พบว่า ด้านการพัฒนาองค์การมีความสำคัญสูงสุด มีองค์ประกอบย่อยคือ การสร้างกระบวนการให้เกิดความร่วมมือร่วมใจมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านการพัฒนาโรงเรียนให้มีลักษณะความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้มีองค์ประกอบย่อยคือ การเป็นกัลยาณมิตรเชิงวิชาการหรือวิทยสัมพันธ์ต่อกันมีความสำคัญสูงสุด และด้านการพัฒนาครูและบุคลากร ทางการศึกษา มีองค์ประกอบย่อย คือ การนิเทศ กำกับ ติดตามดูแล การจัดการเรียนรู้ และงานสนับสนุนอื่น ๆ มีความสำคัญสูงสุดตามลำดับ และ (3) ผลการทดลองและติดตามการใช้รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ พบว่า ด้านบริบท มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับเป้าหมายของโครงการอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยนำเข้ามีความพร้อมของวิธีการดำเนินการกับงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์อยู่ในระดับปานกลาง ด้านกระบวนการ มีการควบคุมการบริหารโครงการ ความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร การดำเนินการและการตรวจสอบโครงการอยู่ในระดับมาก และด้านผลผลิตมีความสำเร็จตามตัวชี้วัดของโครงการอยู่ในระดับมากth_TH
dc.format.mediumPDFth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุดth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่th_TH
dc.subjectสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน--ไทย (ภาคเหนือ)th_TH
dc.subjectผู้นำth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน--ไทย (ภาคเหนือ)th_TH
dc.subjectโรงเรียน--การบริหาร--ไทย (ภาคเหนือ)th_TH
dc.subject.ddc371.207th_TH
dc.titleรูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตภาคเหนือตอนบนth_TH
dc.title.alternativeThe Development of School Directors’ Leadership Model for Enhancing the Learning Schools Under the Office of Basic Education Commission in The Upper Northern Regionth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.contributor.advisorสมเกตุ, อุทธโยธา-
dc.contributor.advisorสุเทพ, พงศ์ศรีวัฒน์-
dc.contributor.advisorบุญเลิศ, คำปัน-
dc.thesis.degreenamePostgraduate Philosophyth_TH
dc.thesis.levelDoctorateth_TH
dc.thesis.disciplineEducational Leadership and Human Resource Developmentth_TH
dc.identifier.callnumberวพ 371.207 ธ17ร-
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ธราธร ตันวิพงษ์ตระกูล_2562.pdf7.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.