กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2297
ชื่อเรื่อง: | รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตภาคเหนือตอนบน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Development of School Directors’ Leadership Model for Enhancing the Learning Schools Under the Office of Basic Education Commission in The Upper Northern Region |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธราธร, ตันวิพงษ์ตระกูล สมเกตุ, อุทธโยธา สุเทพ, พงศ์ศรีวัฒน์ บุญเลิศ, คำปัน |
คำสำคัญ: | สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน--ไทย (ภาคเหนือ) ผู้นำ ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย (ภาคเหนือ) โรงเรียน--การบริหาร--ไทย (ภาคเหนือ) |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียน แห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา 2) เพื่อสร้างและประเมินองค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นำ ของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ และ 3) เพื่อทดลองและติดตามการใช้รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่ง การเรียนรู้ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตภาคเหนือตอนบน ผลการวิจัย พบว่า (1) ด้านบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษานั้น พบว่า ทุกโรงเรียนมีบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ตามขนาดโรงเรียน (2) รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย สมรรถนะจำนวนสามองค์ประกอบหลัก และสิบหกองค์ประกอบย่อย โดยมีผลการประเมินองค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ พบว่า ด้านการพัฒนาองค์การมีความสำคัญสูงสุด มีองค์ประกอบย่อยคือ การสร้างกระบวนการให้เกิดความร่วมมือร่วมใจมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านการพัฒนาโรงเรียนให้มีลักษณะความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้มีองค์ประกอบย่อยคือ การเป็นกัลยาณมิตรเชิงวิชาการหรือวิทยสัมพันธ์ต่อกันมีความสำคัญสูงสุด และด้านการพัฒนาครูและบุคลากร ทางการศึกษา มีองค์ประกอบย่อย คือ การนิเทศ กำกับ ติดตามดูแล การจัดการเรียนรู้ และงานสนับสนุนอื่น ๆ มีความสำคัญสูงสุดตามลำดับ และ (3) ผลการทดลองและติดตามการใช้รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ พบว่า ด้านบริบท มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับเป้าหมายของโครงการอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยนำเข้ามีความพร้อมของวิธีการดำเนินการกับงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์อยู่ในระดับปานกลาง ด้านกระบวนการ มีการควบคุมการบริหารโครงการ ความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร การดำเนินการและการตรวจสอบโครงการอยู่ในระดับมาก และด้านผลผลิตมีความสำเร็จตามตัวชี้วัดของโครงการอยู่ในระดับมาก |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2297 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
ธราธร ตันวิพงษ์ตระกูล_2562.pdf | 7.33 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น