Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2332
Title: | การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ |
Other Titles: | A Study of the Academic Administration Contexts and Guidelines based on the Sufficiency Economy Principle of Ban Pang Mayao School in Chiang Dao District, Chiang Mai Province |
Authors: | สุปราณี, จีนใจ จักรปรุฬห์, วิชาอัครวิทย์ |
Keywords: | โรงเรียนบ้านปางมะเยา -- การบริหาร -- เชียงดาว (เชียงใหม่) การศึกษา -- การบริหาร -- เชียงดาว (เชียงใหม่) เศรษฐกิจพอเพียง แหล่งเรียนรู้ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยแบบผสมผสาน(Mixed Methods Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหา การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนต้นแบบ 3) เสนอแนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 41 คน คัดเลือกโดยใช้วิธีเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบสัมภาษณ์และแบบตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เนื้อหา และสรุปบรรยายแบบพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพและปัญหา การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน 2. การบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนต้นแบบพบว่า 1) มีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในหน่วยการเรียนรู้ทุกรายวิชา 2) มีการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงทุกรายวิชา มุ่งเน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ 3) มีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนและใช้แหล่งเรียนรู้ภายนอก 4) มีการจัดทำเครื่องมือวัดผลประเมินผลตามจุดประสงค์ในแผนการจัดการเรียนรู้ และจากคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 3. แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้ 1) ด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ควรมีการอบรมจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่มีการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกระดับชั้น มีการนิเทศและนำผลการนิเทศไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และควรมีการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และครบทุกระดับชั้น ผู้เรียนสามารถถอดบทเรียนจากกิจกรรมที่ทำ มีการส่งเสริมอาชีพตามความสนใจของผู้เรียน 3) การพัฒนา แหล่งเรียนรู้ ควรมีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ควรมีการเชิญวิทยากรจากภายนอก และศึกษานอกสถานที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4) การวัดผลประเมินผล ควรจัดทำเครื่องมือวัดผลประเมินผลที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ มีการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และรายงานผลการประเมินให้ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาทราบ นำข้อบกพร่องมาพัฒนา ปรับปรุง การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีการเผยแพร่ผลงานของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2332 |
Appears in Collections: | Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
สุปราณี จีนใจ_2563.pdf | 5.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.