Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2489
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ศุภชัย, คีรีสัตยกุล | - |
dc.coverage.spatial | ไทย (ภาคเหนือ) | th_TH |
dc.coverage.spatial | เชียงใหม่ | th_TH |
dc.coverage.spatial | เมือง (เชียงใหม่) | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-10-03T03:00:57Z | - |
dc.date.available | 2024-10-03T03:00:57Z | - |
dc.date.created | 2567-10-03 | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2489 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของคุณลักษณะของผู้ประกอบและระดับปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้ประกอบการจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ 3) เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้ประกอบการกับปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 4) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 150 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานประกอบด้วยการทดสอบค่าที การทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว การทดสอบความสัมพันธ์ ใช้สถิติการวิเคราะห์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการสร้างสมการพยากรณ์ความผูกพันต่อองค์กรใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในสมาคมพ่อค้าม้งไทย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 150 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากที่สุด จำนวน 79 คน มีอายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี มีระดับการศึกษา มัธยมศึกษาหรือต่ำกว่า ส่วนใหญ่ระยะเวลาประกอบธุรกิจมากที่สุด 0 - 4 ปี โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 150,000 บาท ขนาดธุรกิจมีขนาดเล็ก สินทรัพย์ถาวร (ไม่รวมที่ดิน) มูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท ธุรกิจประเภท บุคคลธรรมดา เจ้าของคนเดียว หรือธุรกิจครอบครัว การศึกษาคุณลักษณะของผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในสมาคมพ่อค้าม้งไทย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ระดับคุณลักษณะของผู้ประกอบการทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีความสามารถในการบริหารจัดการมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.00 รองลงมา คือ ด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ย 3.99 ระดับคุณลักษณะของผู้ประกอบการ อยู่ในระดับมากทุกด้าน ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานของผู้ประกอบการอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.91 ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา ระยะเวลาการประกอบธุรกิจ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ขนาดธุรกิจ และประเภทของธุรกิจที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของผู้ประกอบการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คุณลักษณะของผู้ประกอบการกับความสำเร็จในการดำเนินงานของผู้ประกอบการ มีความสัมพันธ์กันในทางบวก ที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.01 ในระดับปานกลาง โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคุณ (R) เท่ากับ 0.000* คุณลักษณะของผู้ประกอบการด้านความสามารถในการบริหารจัดการปัจจัยด้านมีความเชื่อมั่นในตัวเอง และปัจจัยด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ สามารถสร้างสมการทำนาย ความสำเร็จในการดำเนินงานของผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งได้ Y /= .768 + .243 + .245 | th_TH |
dc.format.medium | th_TH | |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ | th_TH |
dc.subject | ผู้ประกอบการ--เมือง (เชียงใหม่) | th_TH |
dc.subject | ม้ง | th_TH |
dc.subject.ddc | 338.092 | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ | th_TH |
dc.title.alternative | Factors Influencing to the Entrepreneurship of Hmong Hill Tribe People in Muang District, Chiangmai Province | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.contributor.advisor | กมลทิพย์, คำใจ | - |
dc.thesis.degreename | Master of Business Administration | th_TH |
dc.thesis.level | Master | th_TH |
dc.thesis.discipline | Business Administration | th_TH |
dc.identifier.callnumber | วพ 338.092 | - |
Appears in Collections: | Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ศุภชัย คีรีสัตยกุล_2563.pdf | 2.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.