Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2489
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Factors Influencing to the Entrepreneurship of Hmong Hill Tribe People in Muang District, Chiangmai Province
Authors: ศุภชัย, คีรีสัตยกุล
กมลทิพย์, คำใจ
Keywords: ผู้ประกอบการ--เมือง (เชียงใหม่)
ม้ง
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของคุณลักษณะของผู้ประกอบและระดับปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้ประกอบการจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ 3) เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้ประกอบการกับปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 4) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 150 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานประกอบด้วยการทดสอบค่าที การทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว การทดสอบความสัมพันธ์ ใช้สถิติการวิเคราะห์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการสร้างสมการพยากรณ์ความผูกพันต่อองค์กรใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในสมาคมพ่อค้าม้งไทย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 150 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากที่สุด จำนวน 79 คน มีอายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี มีระดับการศึกษา มัธยมศึกษาหรือต่ำกว่า ส่วนใหญ่ระยะเวลาประกอบธุรกิจมากที่สุด 0 - 4 ปี โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 150,000 บาท ขนาดธุรกิจมีขนาดเล็ก สินทรัพย์ถาวร (ไม่รวมที่ดิน) มูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท ธุรกิจประเภท บุคคลธรรมดา เจ้าของคนเดียว หรือธุรกิจครอบครัว การศึกษาคุณลักษณะของผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ในสมาคมพ่อค้าม้งไทย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ระดับคุณลักษณะของผู้ประกอบการทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีความสามารถในการบริหารจัดการมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.00 รองลงมา คือ ด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ย 3.99 ระดับคุณลักษณะของผู้ประกอบการ อยู่ในระดับมากทุกด้าน ระดับความสำเร็จในการดำเนินงานของผู้ประกอบการอยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.91 ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา ระยะเวลาการประกอบธุรกิจ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ขนาดธุรกิจ และประเภทของธุรกิจที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของผู้ประกอบการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คุณลักษณะของผู้ประกอบการกับความสำเร็จในการดำเนินงานของผู้ประกอบการ มีความสัมพันธ์กันในทางบวก ที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.01 ในระดับปานกลาง โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคุณ (R) เท่ากับ 0.000* คุณลักษณะของผู้ประกอบการด้านความสามารถในการบริหารจัดการปัจจัยด้านมีความเชื่อมั่นในตัวเอง และปัจจัยด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ สามารถสร้างสมการทำนาย ความสำเร็จในการดำเนินงานของผู้ประกอบการชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งได้ Y /= .768 + .243 + .245
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2489
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ศุภชัย คีรีสัตยกุล_2563.pdf2.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.