กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2491
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าพักโฮสเทลของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors Influencing the Decision of Foreign Tourists to Stay at Hostels in Muang District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อิสระพงษ์, ศิริตัน
วินยาภรณ์, พราหมณโชติ
คำสำคัญ: นักท่องเที่ยวต่างชาติ -- (เมือง) เชียงใหม่
โรงแรม -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ -- (เมือง) เชียงใหม่
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
บทคัดย่อ: การค้นคว้าอิสระเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าพักโฮสเทลของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการเลือกใช้บริการที่พักโฮสเทล 2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกใช้บริการที่พักโฮสเทล 3) ศึกษาความแตกต่างระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์กับการตัดสินใจเข้าพักโฮสเทลของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการกับการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการที่พักโฮสเทลของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวบรวมข้อมูลจากลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ เชิงพรรณนา ค่าสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ทดสอบสมมติฐานประกอบด้วยการทดสอบค่าที การทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว การทดสอบความสัมพันธ์ ใช้สถิติการวิเคราะห์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลวิจัยพบว่า ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 207 คน อายุ 20-30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาคือปริญญาตรี ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 50,001-60,000 บาท ระดับปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.17 โดยด้านราคามีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ 4.33 รองลงมาคือด้านช่องทางการจำหน่าย ค่าเฉลี่ย 4.22 ด้านพนักงานให้บริการ ค่าเฉลี่ย 4.20 และการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักประเภทโฮสเทล อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.09 ในรายด้านพบว่า การเลือกสถานที่พักที่เข้าถึงง่าย อยู่ติดถนน อยู่ใกล้แหล่งชุมชน ร้านอาหาร มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.46 รองลงมา คือ มีการเปรียบเทียบสถานที่พักอื่น ๆ ก่อนการเลือกใช้บริการ ค่าเฉลี่ย 4.29 และด้านความน่าเชื่อถือ ค่าเฉลี่ย 3.81 ลักษณะประชากรศาสตร์ด้าน เพศ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน ที่แตกต่างกัน ล้วนส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักโฮสเทลที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นอกจากนี้ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการทั้ง 7 ด้าน มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักประเภทโฮสเทลของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.01 โดยมีระดับปานกลาง และมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคุณ (R) เท่ากับ 0.599*
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2491
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
อิสระพงษ์ ศิริตัน_2563.pdf2.88 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น