Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/551
Title: | การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ |
Authors: | เกษากิจ, แสงจันทร์ |
Keywords: | การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | Chiang Mai Rajabhat University |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง “การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและสนับสนุนด้วยการวิเคราะห์เชิงปริมาณ ข้อมูลปฐมภูมิรวบรวมจากกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน จำนวน 6 ชุมชน ที่สมัครใจในการร่วมเวทีเสวนาปฏิบัติการ อาศัยกระบวนการ SWOT และการ Focus group เพื่อให้ทราบศักยภาพของการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนและนำไปสู่แนวทาง การแก้ไขปัญหาของการดำเนินงาน ผลการวิจัยพบว่า การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของจังหวัดเชียงใหม่ มีศักยภาพที่ค่อนข้างสูงในด้านการบริหารจัดการองค์กรและการให้บริการ เนื่องจากมีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์และความได้เปรียบทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจของชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวดังกล่าวคือ ความไม่มีศักยภาพด้านการจัดการการเงินของกลุ่มท่องเที่ยว พิจารณาได้จากผลกำไรสุทธิที่ขาดทุนถึงปีละ 462,140 บาท เนื่องจากต้นทุนการประชาสัมพันธ์โครงการด้านสื่อสารสนเทศที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อการศึกษาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ใช้กระบวนการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาสื่อสารสนเทศเพื่อการศึกษาร่วมกับชุมชนในการผลิตสื่อการศึกษาในรูปแบบวีดีทัศน์ได้ถึง 6 ชุมชน จนเกิดนวัตกรรมสื่อเทคโนโลยีที่เป็นรูปธรรม ใช้แก้ไขปัญหาและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ ได้ด้วยชุมชนเอง สามารถลดต้นทุนการประชาสัมพันธ์และเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานมากขึ้น และหากมีการบูรณาการในโครงการนี้ร่วมกับองค์กรชุมชนทั้งภาครัฐและเอกชนในระยะต่อไป จะทำให้การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว |
Description: | This research aims to study guidelines to develop the technology of historical educational tourism in local Chiang Mai communities. It is the qualitative research and supported by quantitative analysis. Primary data was gathered from 6 groups of tourism communities who are willing to join in this project. SWOT analysis and focus group were used to study the potentiality of doing business in tourism leads to solve operational problems. The finding showed that Chiang Mai has the high potentiality in organizational management and good service for historical tourism due to its own identity and advantage of its history. The important problem to develop tourism is that communities cannot manage finance efficiently. Their business were lost 462,140 baht/year because of the high cost of public relations. Ways to develop the educational technology for historical tourism is to work with communities to produce educational videos. As a result, all of these 6 groups of tourism communities could produce their educational videos which can solve and develop their historical tourism. The more achievement will occur if there is the integration and collaboration between private and government sectors to work together concerning this project |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/551 |
Appears in Collections: | Research Report |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Cover.pdf | Cover | 487.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | Abstract | 378.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Content.pdf | Content | 394.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter1.pdf | Chapter1 | 435.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter2.pdf | Chapter2 | 488.89 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter3.pdf | Chapter3 | 469.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter4.pdf | Chapter4 | 602.78 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter5.pdf | Chapter5 | 395.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bibliography.pdf | Bibliography | 391.01 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | Appendix | 847.04 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.