Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/560
Title: การศึกษาระเบียบพิธีทางศุลกากรของการค้าชายแดนไทย – จีนตอนใต้ ด้านงานหัตถกรรมช่าง 10 สาขาของภาคเหนือตอนบน
Other Titles: A Study of Custom Regulations of Thai - South China Boarder Trade on Thai Upper Northern 10 Lines of Handicraft
Authors: สังคีตศิลป, สายพิณ
Keywords: ระเบียบพิธีทางศุลกากรของการค้าชายแดนไทย – จีนตอนใต้
านหัตถกรรมช่าง 10 สาขาของภาคเหนือตอนบน
Issue Date: 2556
Publisher: Chiang Mai Rajabhat University
Abstract: การศึกษาระเบียบพิธีการทางศุลกากรของการค้าชายแดนไทย–จีนตอนใต้ด้านงานหัตถกรรมช่าง 10 สาขาของภาคเหนือตอนบน มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อศึกษาวิธีการและรูปแบบด้านระเบียบพิธีการทางศุลกากรของการค้าชายแดนไทย – จีนตอนใตที่เกี่ยวข้องกับงานหัตถกรรมช่าง 10 สาขาของภาคเหนือตอนบน เพื่อศึกษาและรวบรวมกฎสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เกิดข้ึนภายใตก้ รอบสนธิสัญญาระหว่างไทย – จีน ที่เกี่ยวข้องกับ ระเบียบ พิธีการทางศุลกากรบริเวณการค้าชายแดนไทย – จีนตอนใต้ และเพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคและผลกระทบการค้าชายแดนไทย – จีนตอนใตท้ ี่เกิดข้ึนจากระเบียบพธีการทางศุลกากร การศึกษาคร้ังน้ีเป็นการศึกษาเชิงพรรณนา ข้อมูลที่ใช้ประกอบด้วยข้อมูลปฐมภูมิ โดยการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ประกอบการที่ทาการคา้ กบั ประเทศจีน การลงพ้ืนที่จริงของคณะผู้วิจัย และข้อมูลทุติยภูมิ โดยการศึกษาข้อมูลจากเอกสารในด้านการค้า การบริการ กฎ ระเบียบ และข้อมูลทางสถิติ ตลอดจนนโยบายของรัฐในด้านการคา้ ระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน ผลการศึกษาพบว่า การส่งออกคือการเคลื่อนยา้ ยสินคา้ จากสถานที่หน่ึงในประเทศไทยไปยังสถานที่หน่ึงนอกประเทศไทย สินค้าทั้งหมดที่ส่งออกจากประเทศไทยตอ้ งรายงานและผ่านพิธีการทางศุลกากร โดยมีเอกสารประกอบการดาเนินพิธีการส่งออก ได้แก่ ใบขนสินค้าขาออก บัญชีราคาสินคา้ ใบอนุญาตส่งออกหรือเอกสารอื่นใดสำหรับสินค้าควบคุมการส่งออก (ถ้ามี) ใบรับรองแหล่งกาเนิดสินค้า (ถ้ามี) และเอกสารอื่น ๆ เช่น แค็ตตาล็อค เอกสารแสดงส่วนผสม เป็นต้น ซ่ึงปกติพิธีการทางศุลกากรเพื่อการส่งออกประกอบด้วย 4 ข้นั ตอน คือ การโอนถ่าย และ/หรือ การยื่นข้อมูลใบขนสินค้า การตรวจสอบพิสูจน์ การสำแดงข้อมูลการชำระภาษีอากรและการตรวจและการปล่อยสินคา้ ท้ังน้ีเส้นทางการคา้ ที่สาคญั ระหว่างไทย และยูนนาน มีท้ังทางบก ทางนำ้ และทางอากาศ ตลอดจนกรมศุลกากรได้นาระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สายมาใช้ในการผ่าน พิธีการศุลกากรเป็ นการปรับปรุงระบบให้บริ การบนพ้ืนฐานของเทคโนโลยีและการสื่อสาร โดยมีจุดมุ่งหมายในการอำนวยความสะดวกในการคา้ ระหว่างประเทศ โดยมีข้นั ตอนต่าง ๆ ซ่ึง ประกอบด้วยข้นั ตอนการผ่านพิธีการส่งออกด้วยระบบ E-Export ค่าธรรมเนียม การแก้ไขข้อมูล กรณีที่ต้องผา่นการอนุมัติ/อนุญาต หน่วยงานอื่น การรับรองใบขนสินคา้ ขาออก ข้อพึระวัง ในการส่งข้อมูลใบกากบั การขนย้ายสินค้า จากการรวบรวมข้อมูล และลงพ้ืนที่จริงเพื่อศึกษาขอ้ มูลกฎระเบียบ ข้อบังคับ และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เกิดข้ึนภายใตก้ รอบสนธิสญั ญาระหว่างไทย -จีน ที่เกี่ยวข้องกบั งานหัตถกรรม ช่าง 10 สาขาของภาคเหนือตอนบน ไดแ้ ก่ กฎระเบียบเพื่อการคา้ ชายแดนและผ่านแดนระหว่าง ไทย-จีน กฎระเบียบการคา้ และผา่ นแดนของสปป.ลาว การเปรียบเทียบกฎ ขอ้ บงั คบั การคา้ ชายแดน ของประเทศจีนและสปป.ลาว และความตกลงวา่ ดว้ ยการขนส่งขา้ มแดนในอนุภาคลุ่มแม่น้าโขง ส าหรับปัญหา อุปสรรค ผลกระทบการค้าชายแดนไทย – จีนตอนใต้ ที่เกิดข้ึนจากระเบียบ พิธีการทางศุลกากร ไม่ว่าจะเป็ นในเรื่องของเส้นทางทางคมนาคมไม่ราบเรียบ ปัญหายาเสพติด ปัญหาการคา้ ชายแดน ปัญหากฎระเบียบระหวา่ งประเทศเกี่ยวกบั การนาเขา้ และการส่งออกที่ไม่เป็ น มาตรฐานเดียวกัน ปัญหาการลักลอบซ้ือขายสินค้าผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ปัญหาความ ปลอดภยั ของรถขนส่งเมื่อเขา้ ไปยงั ต่างประเทศ ขาดสาธารณูปโภคในเส้นทางต่างประเทศ เช่น ปั๊มน้ามนั ปั๊มแก๊ส เป็ นตน้ ขาดหน่วยงานรับผดิ ชอบกรณีเกิดอุบตั ิเหตุหรือความเสียหาย ณ ประเทศ ทางผ่าน ปัญหาการค้ามนุษย์และการเคลื่อนย้ายแรงงานที่ผิดกฎหมาย ปัญหาการขาดแคลนที่พัก สินคา้ บริเวณใกลเ้ คียงด่านหรือพรมแดน ต้องพึ่งพาพ่อคา้ คนกลางในการส่งสินคา้ ไปยงั ประเทศ ปลายทาง ปัญหาโรคติดต่อท้งั ทางพชื และสตั ว์ ผขู้ นส่งสินคา้ ขาดความรู้ความเขา้ ใจพิธีการศุลกากร เพราะกฎระเบียบเปลี่ยนแปลงบ่อยคร้ัง จุดผ่านแดนหรือด่านเปิ ดทาการบางช่วงเวลาและบางคร้ัง ช่วงเวลาไม่ตรงกนั การสื่อสารทางโทรศัพท์หรืออินเตอร์เน็ตสัญญาณไม่ค่อยชดั เจน สินค้าได้รับ ความเสียหายเมื่อมีการเปลี่ยนรถขนส่งสินคา้ กฎระเบียบดา้ นพิธีการศุลกากรมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ ตลอดเวลาทาใหผ้ ปู้ ระกอบการและเจา้ หน้าที่ตอ้ งปรับตวั บ่อยคร้ัง เจ้าหน้าที่ขาดความรู้ความเข้าใจ ในระบบพิธีการศุลกากร ระเบียบ การตรวจสอบสินคา้ นาเขา้ และส่งออกมีความยงุ่ ยากและตอ้ งผ่าน กระบวนการหลายข้นั ตอน ขาดหอ้ งปฏิบตั ิการเพื่อตรวจสอบสินคา้ พิเศษของประเทศคู่คา้ เช่น พืช สัตว์ วัตถุอันตราย การตีรถเปล่ากลบั จากประเทศปลายทาง ความไม่แน่นอนของการตีพิกดั สินคา้ และมีกฎระเบียบหรือกฎหมายที่จากัดการนาเข้าหรือส่งออกสินค้าบางประเภท อยู่ในระดับ มากที่สุดทุกหัวข้อเท่ากนั นอกจากน้ียงั สามารถสรุปปัญหา อุปสรรค ผลกระทบการค้าชายแดน ไทย – จีนตอนใต้ที่เกิดข้ึนจากระเบียบพิธีการทางศุลกากรออกเป็ นประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ ประเด็น เกี่ยวกับศุลกากร ประเด็นเกี่ยวกับการขนส่งสินค้า ข้ามแดน ประเด็นเกี่ยวกับกฎหมาย/กฎระเบียบ ใน GMS และประเด็นอื่น
Description: This study aims to 1) study the pattern and process of Thailand – Southern China border’s customs formality which related to the 10 fields of Upper Northern Thailand handicraft products 2) study and gather rules, laws and taxation rights under the Thailand – China treaty concern with the Thailand – Southern China border’s customs formality and 3) study the problems, obstacles and affectation from the customs formality in Thailand – Southern China border’s trade. This study is a descriptive research. The primary data were collected by interviewing from government officers and related entrepreneurs, and together with the data from the researcher’s field trips. The secondary data were collected from the related documents; trade, service, rules, laws, statistic data and trading policy between Thailand and China. This study found that exportation is the sending of commodities out of the places in Thailand to another places outside the country. Every exported commodity has to be reported and checked in customs formality. The customs documents for exportation are Export Declaration, Invoice, Export License (if any), Certificate of Origin (if any), and others such as catalog, ingredient tags. Normally, there are 4 steps in customs formality for exportation; transferring and/or showing Export Declaration, tax/tariff proof, check and let commodity out of the country. About the export routes, land, sea and air are all the important trade route between Thailand and Yunnan. Nowadays, in Thailand, the Customs Department uses wireless electronics system for customs formality to facilitate the international trade. This all paperless process of customs formality for exportation is called E-Export, which included fee paying, information editing in case of asking permission from other departments, and getting certificates and cargo permit.ฉ From the secondary data collecting and field trip, this study found that rules, laws and taxation rights under Thailand – China treaty which related to the Thailand – Southern China border’s customs formality for 10 fields of upper Northern Thailand handicraft products included the border trade and transit law between Thailand and China, the trade and transit law of The Lao PDR., the comparison of laws and rules for border trade in China and Lao PDR., and the agreement on border transportation in the Great Mekong Sub-region area. The main problems, obstacles and affectation from the customs formality in Thailand – Southern China border trade were the problems in transportation route, illegal drug, border trade, nonstandard for import and export between the countries, goods smuggling, transportation safety in another countries, facilities such as petrol and natural gas stations, human trafficking and illegal labor, middleman, and the plants and animals contagion. Moreover, there were no responsible agency for accident and damage which occurred along the route through other countries, and no storage places near borders. There were also another problems such as the lack of customs formality knowledge of the transporters, the changing of rules and laws, the temporary close of border crossing, unclear mobile phone and internet signal and the damage from changing vehicles for suitable transportation along the way. Furthermore, it was complicated and had to many steps in official check, while did not have a special checking lab for plants, animals and hazardous materials. The transportation of an empty truck on the way back, uncertainty customs tariff, limited in importation and exportation were another big problems needed to solve. This study concluded that there were 4 main problems, obstacles and affectation in customs formality; customs issue, border transportation issue, rules and laws in GMS issue and other related issue.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/560
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover744.42 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract558.01 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent985.47 kBAdobe PDFView/Open
Chapter1.pdfChapter1539.04 kBAdobe PDFView/Open
Chapter2.pdfChapter21.45 MBAdobe PDFView/Open
Chapter3.pdfChapter3466.29 kBAdobe PDFView/Open
Chapter4.pdfChapter44.9 MBAdobe PDFView/Open
Chapter5.pdfChapter5615.26 kBAdobe PDFView/Open
Bibliogrphy.pdfBibliography530.58 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix803.79 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.