กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/634
ชื่อเรื่อง: การมีส่วนร่วมในระบบการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตรอย่างยั่งยืนบนพื้นที่ ลุ่มน้ำบ้านเอียก ตำบลสะลวง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Participatory Action in Sustainable Land use for Agricultural system on Ban Eang watershed Saluang Sub District Maeteang District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ไชยวงศ์, จักรพงษ์
พุทธจรรยาวงศ์, สุวิมล
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: Participatory action in sustainable land use for agricultural system on Ban Eang watershed in Saluang sub district Mae Teang district, Chiang Mai province studied land use for agricultural, soil characteristics were to manage and planning land use system and demonstration plot for sustainable land use for agriculture by local people. Topographic sequence land use in Ban Eang watershed about 5,189.89 rai were classified for lowland paddy rice, terrace paddy rice, back slope orchard, shoulder field crop and forest in summit. Soil were high developed from residuum gneiss, soil reaction was strongly acid to extremely acid in topsoil and moderately acid to strongly acid in subsoil, available phosphorus and potassium were low in topsoil and low to very low in subsoil, extractable calcium and magnesium were low in topsoil and low to very low in subsoil and Organic matter content was lower in orchard system. Soil loss was high to very high for 4,396.30 rai in this area. Participatory action of people to produced compost for soil physical and soil chemical improvement. Chemical fertilizer management following soil analysis was used to improve soil chemical properties. In demonstration plot, soil munching, vetiver grass and springer were used in this plot.
รายละเอียด: การศึกษาการมีส่วนร่วมในระบบการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการเกษตรอย่างยั่งยืน บนพื้นที่ ลุ่มน้ำบ้านเอียก ตำบลสะลวง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ ประโยชน์ที่ดิน ลักษณะดิน พืชพรรณ เพื่อหาแนวทางการใช้ประโยชน์ที่ดิน และแหล่งเรียนรู้ เกี่ยวกับระบบการใช้ประโยชน์ของทรัพยากรดินในการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยชุมชนมีส่วน ร่วม พื้นที่ลุ่มน้ำบ้านเอียกมีพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 5,189.89 ไร่ มีการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ตาม ลักษณะภูมิประเทศ ได้แก่ พื้นที่ปลูกข้าวที่ราบ บริเวณ ชิงเขาหรือตีนเขาปลูกข้าวขั้นบันได พื้นที่ บริเวณที่เป็นที่ลาดหลังเขา ปลูกไม้ผล บริเวณไหล่เขา ปลูกพืชไร่ บริเวณที่เป็นยอดเขาเป็นพื้นที่ป่า ลักษณะของดินในพื้นที่ได้รับอิทธิจากวัตถุต้นกำเนิดดินประเภทหินไนส์ ดินมีการพัฒนาการตัวสูง ค่าปฏิกิริยาของดินมีค่าเป็นกรดปานกลางถึงกรดจัดมากในดินบน และเป็นกรดปานกลางถึงกรด จัดในดินล่าง ปริมาณอินทรียวัตถุมีค่าสูงปานกลางถึงสูงมากในดินบน และต่ำปานกลางถึงต่ำ มากในดินล่าง ปริมาณฟอสฟอรัสที่เป็นประโยชน์ มีค่าปานกลางถึงต่ำในดินบน และต่ำปานกลาง ถึงต่ำมากในดินล่าง ปริมาณโพแทสเซียมที่เป็นประโยชน์ มีค่าสูงถึงสงมากในดินบน และปาน กลางถึงต่ำในดินล่าง ปริมาณแคลเซียมที่สกัดต่ำมากถึงปานกลางในดินบน และต่ำถึงต่ำมากใน ดินล่าง ปริมาณแมกนีเซียมที่สกัดได้ มีค่าปานกลางถึงต่ำในดินบน และต่ำถึงต่ำมากในดินล่าง จากการประมาณการสูญเสียดินโดยสมการการสูญเสียดินสากล ในพื้นที่มีปริมาณการสูญเสียดิน รุนแรงถึงรุนแรงมาก ถึง 4,396.30 ไร่ ชุมชนมีการรวมกลุ่มกันในการผลิตและใช้ปุ๋ยหมักเพื่อปรับปรุงโครงสร้างของดินรวมถึง เพิ่มปริมาณธาตุอาหารของดิน และทำให้ประสิทธิภาพของปุ๋ยเคมีเพิ่มมากขึ้น การใช้ปุ๋ยเคมีโดย ใส่ตามผลการวิเคราะห์ดิน สร้างแปลงสาธิต ในระบบของการผลิตพืชมีการใช้วัสดุคลุมแปลงและ ปลูกแฝกเป็นแถบอนุรักษ์เพื่อช่วยชะลอการชะล้างพังทลายของหน้าดิน และช่วยในการเก็บ ความชื้นในดิน ระบบน้ำใช้ระบบสปริงเกอร์
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/634
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover (ปก)414.5 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract (บทคัดย่อ)390.28 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent (สารบัญ)461.5 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter-1.pdfChapter-1 (บทที่1)383.49 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter-2.pdfChapter-2 (บทที่2)410.71 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter-3.pdfChapter-3 (บทที่3)411.61 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter-4.pdfChapter-4 (บทที่4)2.72 MBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter-5.pdfChapter-5 (บทที่5)407.62 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibliography.pdfBibliography (บรรณานุุกรม)384.53 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix (ภาคผนวก)437.49 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น