Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/678
Title: | การศึกษาผลการใช้กรณีศึกษาสอนเรื่องเทคนิคการฝึกอบรม ในรายวิชาเทคนิคการฝึกอบรมและการประชุม |
Authors: | บุญมี, จิรวรรณ Boonmee, Jirawan |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | Chiang Mai Rajabhat University |
Description: | การศึกษาผลการใช้กรณีศึกษาสอนเรื่องเทคนิคการฝึกอบรม ในรายวิชาเทคนิคการฝึกอบรมและการประชุม มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและคะแนนสอบหลังเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้กรณีศึกษา และสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้กรณีศึกษา (การจัดการเรียนการสอนตามแผนการสอนบทที่ 4 เรื่องเทคนิคการฝึกอบรม เริ่มจากให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องเทคนิคการฝึกอบรม, ให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาเรื่องเทคนิคการฝึกอบรม แล้วตอบคำถามท้ายบท, ให้ผู้เรียนดูวีดิทัศน์, ผู้สอนแบ่งกลุ่มผู้เรียนให้ทำใบงานในชั้นเรียน, ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายความรู้ที่ได้รับจากการดูวีดิทัศน์ และจากใบงาน, ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปรายเนื้อหาเรื่องเทคนิค การฝึกอบรมและเฉลยคำถามทบทวน, ผู้สอนบรรยายสรุปเนื้อหาเรื่องเทคนิคการฝึกอบรม และให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนเรื่องเทคนิคการฝึกอบรม) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย (Population) คือ นักศึกษาภาคพิเศษ ระดับปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่เรียนรายวิชาเทคนิคการฝึกอบรมและ การประชุม (MGT 2201) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวนทั้งสิ้น 3 กลุ่มเรียน ได้แก่ กลุ่มเรียน 02 (เสาร์-อาทิตย์) กลุ่มเรียน 04 (เสาร์-อาทิตย์) และกลุ่มเรียน 02 (จันทร์-ศุกร์) ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เข้าเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนในบทที่ 4 ครบทุกครั้งจำนวนทั้งสิ้น 104 คน คิดเป็นร้อยละ 62.0 ของนักศึกษาทั้งหมด 168 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบทดสอบ (Testing) และแบบสอบถาม (Questionnaire) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ โดยคำนวณหาร้อยละของคะแนนความก้าวหน้าของผลการเรียนรู้รายบุคคลจากคะแนนสอบก่อนเรียน และคะแนนสอบหลังเรียน สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม คือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สามารถสรุปผลการวิจัยพบว่า 1. ข้อมูลส่วนบุคคล นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 – 25 ปี มีเกรดเฉลี่ยสะสม 2.01–2.50 มีความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนในระดับปานกลาง ให้ความสำคัญกับการอ่านเนื้อหาวิชาด้วยตนเองในระดับปานกลาง นักศึกษาส่วนใหญ่ตั้งใจทำการบ้านในระดับมาก สนใจดูวีดิทัศน์ในระดับมาก มีส่วนร่วมในการทำใบงานในระดับมาก สนใจการอภิปรายเนื้อหาในชั้นเรียนในระดับมาก สนใจฟังการบรรยายสรุปจากผู้สอนในระดับมาก ได้ทบทวนเนื้อหาวิชาก่อนทำแบบทดสอบหลังเรียนในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนเรียนกับคะแนนสอบหลังเรียน ผลการเปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนเรียนกับคะแนนสอบหลังเรียนของนักศึกษาพบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.86 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 28.33 คะแนนเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ย 12.47 เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลพบว่านักศึกษาได้คะแนนเพิ่มขึ้นทุกคน โดยเพิ่มขึ้นต่ำสุด 4 คะแนน และเพิ่มขึ้นสูงสุด 23 คะแนน ซึ่งสามารถคำนวณหาค่าร้อยละความก้าวหน้าของผลการเรียนรู้ได้ร้อยละ 27.71 3. ความคิดเห็นของนักศึกษา ผลการสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพบว่า นักศึกษาเห็นด้วยในประเด็นต่อไปนี้ นักศึกษาชอบรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้สอนใช้ในบทที่ 4 รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้สอนใช้ในบทที่ 4 ช่วยให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาได้ง่ายยิ่งขึ้น รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้สอนใช้ในบทที่ 4 ช่วยกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความสนใจได้ดียิ่งขึ้น นักศึกษาอยากให้ผู้สอนนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในบทที่ 4 ไปประยุกต์ใช้ในบทอื่นๆ นักศึกษาอยากให้ผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบเดียวกับบทที่ 4 อีก รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้สอนใช้ในบทที่ 4 ช่วยให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้สอนใช้ในบทที่ 4 ช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในบรรยากาศที่ ไม่น่าเบื่อ และรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้สอนใช้ในบทที่ 4 ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในบรรยากาศที่สนุกสนาน รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่นักศึกษามีความพึงพอใจในระดับมาก คือ การดูวีดิทัศน์ การรับฟังการบรรยายสรุปจากผู้สอน การตอบคำถามท้ายบท (การบ้าน) การแบ่งกลุ่มทำใบงานหลังจากดูวีดิทัศน์ การทำแบบทดสอบหลังเรียน การอภิปรายเนื้อหาใน ชั้นเรียน และการทำแบบทดสอบก่อนเรียน สำหรับการศึกษาเนื้อหาวิชาด้วยตนเองนั้นนักศึกษามีความพึงพอใจในระดับปานกลาง |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/678 |
Appears in Collections: | Research Report |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Cover.pdf | Cover (ปก) | 388.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | Abstract (บทคัดย่อ) | 395.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
Content.pdf | Content (สารบัญ) | 400.89 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter-1.pdf | Chapter-1 (บทที่1) | 448.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter-2.pdf | Chapter-2 (บทที่2) | 679.95 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter-3.pdf | Chapter-3 (บทที่3) | 482.15 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter-4.pdf | Chapter-4 (บทที่4) | 526.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Chapter-5.pdf | Chapter-5 (บทที่5) | 466.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bibliography.pdf | Bibliography (บรรณานุุกรม) | 421.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | Appendix (ภาคผนวก) | 598.36 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.