Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/748
Title: การพัฒนาระบบประเมินการสอน แบบออนไลน์ เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Authors: รัตนชูโชค, พรวนา
เพตะกร, รสลิน
Keywords: การพัฒนาระบบประเมินการสอน แบบออนไลน์ เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Issue Date: 2553
Publisher: Chang Mai Rajabhat University
Abstract: จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ (1) เพื่อสร้างระบบประเมินการสอน แบบออนไลน์ เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (2) เพื่อสร้างกระบวนการประเมินการสอนของอาจารย์ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยให้อาจารย์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีส่วนร่วมให้มากที่สุด โดยมีวิธีการดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมายของการทดลองใช้ระบบมีการประเมินผล โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) สอบถามกลุ่มผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศทุกกลุ่ม เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยรวบรวมข้อคิดเห็นจากผู้ใช้งานทั้ง 5 กลุ่ม ได้แก่ นักศึกษา จำนวน 30 คน อาจารย์ จำนวน 3 คน ผู้บริหาร จำนวน 2 คน เจ้าหน้าที่ และผู้ดูแลระบบจำนวน 2 คน ผลการศึกษาพบว่าพบว่ากลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่มีความเห็นโดยรวมเกี่ยวกับระบบประเมินการสอนแบบออนไลน์ เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.06) โดยมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ ความเร็วในการโต้ตอบ และการแสดงผลการทำงาน มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.06) รูปแบบ ขนาด และสี ของตัวอักษรมีความเหมาะสม ง่ายต่อการอ่าน (ค่าเฉลี่ย = 3.62) การทำงานของระบบ มีความถูกต้อง (ค่าเฉลี่ย = 3.94) ลำดับของการเชื่อมโยงระบบมีความเหมาะสม ง่ายต่อการใช้งาน (ค่าเฉลี่ย = 4.24) มีความสะดวกต่อการใช้งานของผู้ใช้ (ค่าเฉลี่ย = 4.18) ช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่เคยปฏิบัติการอยู่เป็นประจำ (ค่าเฉลี่ย = 4.15) ได้ข้อมูลหรือสารสนเทศตรงกับความต้องการของผู้ใช้ (ค่าเฉลี่ย = 3.97)ข้อมูลส่งถึงผู้รับในระยะเวลาที่เหมาะสม (ค่าเฉลี่ย = 4.09) สารสนเทศมีความถูกต้อง (ค่าเฉลี่ย = 4.26)
Description: The aim of this research were 1) Creating an online teaching evaluation system that supported the quality assurance of Chiang Mai Rajabhat University. 2) Creating the teaching evaluation process that both lecturer and student are participated as much as possible. The processing of the trial system is evaluated by the questionnaire that provided for users of all samples that involved with the system. In order to the information to improve error correction that may occur such collecting feedback from samples 5 groups such as students 30 people, teachers 3 people, administrators, staff and administrators 2 people. The results that have been proved by the user of the trial system can help System Developer developing more effectiveness system. The study found that users were satisfied with the overall performance assessment of this system for quality assurance of Chiang Mai Rajabhat University to be effective at a high level (mean = 4.06), with comments about speed of response. And display performance. Qualify were high (mean = 4.06) format, size and color of the text is appropriate. Easy to read (mean = 3.62), the operation of the system. Accurate (mean = 3.94), the order of integration is appropriate. Easy to use (mean = 4.24) are convenient to use the user's (mean = 4.18) reduce the process that was operating on a regular basis (mean = 4.15), the data or information directly, the needs of users (mean = 3.97), the data sent to the recipient within a reasonable time (mean = 4.09) information is accurate (mean = 4.26).
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/748
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover (ปก)439.27 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract (บทคัคย่อ)390.95 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent(สารบัญ)404.28 kBAdobe PDFView/Open
Chapter1.pdfChapter-1 (บทที่1)405.84 kBAdobe PDFView/Open
Chapter2.pdfChapter-2 (บทที่2)773.53 kBAdobe PDFView/Open
Chapter3.pdfChapter-3 (บทที่3)776.77 kBAdobe PDFView/Open
Chapter4.pdfChapter-4 (บทที่4)891.82 kBAdobe PDFView/Open
Chapter5.pdfChapter-5 (บทที่5)388.82 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdfBibliography (บรรณานุกรม)374.93 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)1.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.