Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/783
Title: การประเมินการเรียนการสอนรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต พุทธศักราช 2548 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Other Titles: Fundamental Physics Curriculum Evaluation of Chiang Mai Rajabhat University 2005 Academic Year
Authors: ลักษมีวาณิชย์, วิไลพร
สิริกุลรัตน์, กาญจนา
กิตติวรเชฏฐ์, กวี
ไหมทอง, วิระภรณ์
รัตน์จิรานุกูล, ภาคภูมิ
ทิพรัตน์, สุเทพ
โรจนพานิชย์กิจ, ภาธร
ระบอบ, พิชัย
ประมุขกุล, เพ็ญศรี
สุทธาชัย, สมิง
เรียบเรียง, ถนอมขวัญ
Keywords: การประเมินการเรียนการสอนรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Issue Date: 2549
Publisher: Chang Mai Rajabhat University
Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา (1) ความชัดเจนของเนื้อหา (2) ปัญหาและอุปสรรคในการเรียนการสอน และ (3) ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน (PHYS1101) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต พุทธศักราช 2548 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผลการศึกษาด้วยการการสอบถาม การสัมภาษณ์อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา และการวิเคราะห์คะแนนสอบของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชานี้ในภาคเรียนที่ 1/2549 พบว่า เนื้อหาวิชาที่ระบุไว้มีความชัดเจน ครอบคลุมเนื้อหาเบื้องต้นทั้งหมดของวิชาฟิสิกส์ แต่จัดเป็นปัญหาและอุปสรรคอย่างหนึ่งของการเรียนการอสนเพราะมีเนื้อหาวิชามีจำนวนมาก ไม่เหมาะสมกับช่วงเวลาเรียนที่มีการจัดการสอนแบบต่อเนื่อง 3 ชั่วโมงต่อครั้งต่อสัปดาห์ ที่ทำให้ผู้สอนและผู้เรียนมีความสนใจต่อการเรียนและการสอนน้อยลง ความหลากหลายของสาขาวิชาที่นักศึกษาสังกัดต่อห้องเรียน ความไม่เหมาะสมของห้องเรียน และสื่อ-อุปกรณ์การเรียน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง จากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนพบว่าคะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาแต่ละสาขามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน นักศึกษาสังกัดสาขาวิชาฟิสิกส์มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนสูงสุด แต่เนื่องจากค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนเฉลี่ยในหลายสาขามีค่าสูง ทำให้ไม่อาจระบุได้ว่า “ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนขึ้นกับสาขาวิชาที่นักศึกษาสังกัด” และพบว่าคะแนนต่ำสุดที่มีค่าน้อยกว่าเกณฑ์คะแนน “E” กระจายอยู่ใน 11 สาขาวิชา จากทั้งหมด 15 สาขาวิชา แนวทางการแก้ปัญหาได้แก่การจัดสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัยและเหมาะสม รวมทั้งจัดให้มีการเรียนที่เน้นสังกัปของเนื้อหาที่หลักสูตรได้กำหนดไว้
Description: Aims of this study are to examine (1) well-defined contents, (2) troubles in teaching process and (3) achievement of studying in Fundamental Physics, the curriculum of Chiang Mai Rajabhat University 2005 Academic year. The related lecturers and the students, registered this fundamental course in the 1/2006 semester, were questioned. Well-defined of wide range of contents is one of the problems, combining with the method of studying continuously for 3 hour per week. This reduces an intention of both student and lecturer. A variation of student’s major field in one study room, an unsuitable media and room are also troubles. The achievement of the students is defined by total scores of the study were determined. The average score of each major is clearly distinct. The students majoring in Physics have the highest scores both in cases of the average and the true values. However, high variation of the average score of such majors indicates an uncertainty of “majority depending on an achievement”. The lowest scores, being lower than passing gain of grade E, were found in 11 major fields from the total of 15 majors. The problems might be able to overcome providing that suitable multimedia of relavent topics are provided in a proper room.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/783
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover (ปก)735.65 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract (บทคัคย่อ)483.07 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent(สารบัญ)382.15 kBAdobe PDFView/Open
Chapter1.pdfChapter-1 (บทที่1)421.84 kBAdobe PDFView/Open
Chapter2.pdfChapter-2 (บทที่2)419.64 kBAdobe PDFView/Open
Chapter3.pdfChapter-3 (บทที่3)460.44 kBAdobe PDFView/Open
Chapter4.pdfChapter-4 (บทที่4)606.41 kBAdobe PDFView/Open
Chapter5.pdfChapter-5 (บทที่5)402.99 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdfBibliography (บรรณานุกรม)386.18 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)2.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.