กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/917
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาบทเรียนวิทยาศาสตร์ท้องถิ่น เรื่อง การเสริมสร้าง สุขภาพผู้สูงอายุด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้านล้านนาด้านจิตบำบัด |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | THE DEVELOPMENT OF FOLK SCIENCE LESSON PLANS WHICH CONCERNED FOR LANNA LOCAL WISDOM IN THE PSYCHOTHERAPY FOR ELDERLY |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ใจเตี้ย, อาทิตยา |
คำสำคัญ: | บทเรียนวิทยาศาสตรทองถิ่น การเสริมสรางสุขภาพผูสูงอายุ ภูมิปญญาพื้นบานลานนาดานจิตบำบัด Science Lesson Plans Lanna Local Wisdom in the Psychotherapy Health Promotion in the Elderly |
วันที่เผยแพร่: | 26-มกร-2561 |
สำนักพิมพ์: | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อสรางและทดสอบประสิทธิผลของบทเรียนวิทยาศาสตรทองถิ่น เรื่อง การเสริมสราง สุขภาพผูสูงอายุดวยภูมิปญญาพื้นบานลานนาดานจิตบำบัด กลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษาครั้งนี้ ไดแก ผูสูงอายุเขตเทศบาล ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม จำนวน 297 ครัวเรือน ผูสูงอายุ จำนวน 12 คน และผูดูแลผูสูงอายุ จำนวน 8 คน เก็บรวบรวมขอมูลดวยแบบสอบถาม การสนทนากลุม การสัมภาษณแบบไมเปนทางการ และแบบทดสอบกอน-หลัง การใชบทเรียนวิทยาศาสตรทองถิ่น วิเคราะหขอมูลโดยใชคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ Paired t-test และ การวิเคราะหเชิงเนื้อหา ผลการศึกษา พบวา คาคะแนนเฉลี่ยการใชภูมิปญญาพื้นบานลานนาดานจิตบำบัดของผูสูงอายุโดยรวมอยูในระดับ ปฏิบัติเปนประจำ (คาเฉลี่ย = 2.35) กลุมผูสูงอายุมีคาคะแนนในการทำกิจกรรมระหวางเรียน (E1) และผลของการใชบทเรียน (E2) เทากับ 83.18/85.25 กลุมผูดูแลผูสูงอายุมีคาคะแนน เทากับ 82.27/85.73 โดยการศึกษาน้ีกำหนดประสิทธิภาพ ของบทเรียนตามเกณฑรอยละ 80/80 (E1/E2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์บทเรียนวิทยาศาสตรทองถิ่น พบวา คาคะแนน ทดสอบความรูเฉลี่ยหลังทดลองใชบทเรียนมีคาสูงกวากอนทดลองใชบทเรียนทั้งกลุมผูสูงอายุและกลุมผูดูแลผูสูงอายุ อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 (p-value = 0.002 และ 0.01 ตามลำดับ) |
รายละเอียด: | The purpose of this study was to develop and efficiency assessment of Folk Science Lesson plans which concerned for Lanna Local wisdom in the psychotherapy. 297 household, 12 elderly persons and 8 caregivers in the area of Suthep sub-district Municipality, Muang Chiangmai District, Chiangmai Province. Data were collected by using questionnaires, group discussion in-depth interview, and questionnaire before and after the Folk Science Lesson plans were Lanna Local wisdom in the psychotherapy had begun. The Folk Science Lesson plans prepared had efficiency of E1/E2 according to the set criteria of 80/80, Means, Standard deviation, Paired t-test and content analysis were used for data analysis. The results indicated that the relationship aspect of Lanna Local wisdom in the psychotherapy was on the highest level (X = 2.35). The Folk Science Lesson plans Lanna Local wisdom in the psychotherapy of elderly were 83.18/85.25 and caregivers 82.27/85.73. The efficiency gain on each lessons were specified at 80.00/80.00 percent (E1/E2). Comparison of Flok Science Lesson the post-learning achievement score was higher than the pre-learning score (p-value = 0.002, and 0.01). |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/917 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Rajabhat Chiang Mai Research Journal |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
อาทิตยา ใจเตี้ย.pdf | 1.6 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น