Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1135
Title: | การพัฒนากระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแบบมีส่วนร่วม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
Other Titles: | Development of Teacher Training Experience by Engaging Process in Faculty of Education, Chiang Mai Rajabhat University |
Authors: | ประวัติ, พื้นผาสุข ณัฐธิดา, สุภาหาญ |
Keywords: | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู การฝึกหัดครู การมีส่วนร่วม |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
Citation: | ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 43-50 |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2) พัฒนาความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ด้วยการจัดทำคู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแบบมีส่วนร่วม และ 3) ประเมินประสิทธิผลและความพึงพอใจต่อการใช้คู่มือที่จัดทำขึ้น กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยนี้คัดเลือกตามกระบวนการของเครจชี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูพี่เลี้ยง คณะกรรมการศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู กลุ่มอาจารย์นิเทศก์ และกลุ่มนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวนรวมทั้งสิ้น 783 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสรุปผลการอภิปรายกลุ่ม คู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ข้อมูลวิเคราะห์ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เนื้อหา สรุปและสังเคราะห์นำเสนอเชิงอภิปรายประกอบตาราง ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาและอุปสรรคของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมีอยู่ในระดับมาก รายการที่มีปัญหา ได้แก่ การออกนอกบริเวณสถานศึกษา การเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย การแต่งกายของนักศึกษา การเปิด-ปิดภาคเรียนไม่ตรงกัน การเดินทางไปนิเทศและการเบิกจ่ายสวัสดิการในการไปนิเทศมีขั้นตอนยุ่งยากเกินไป 2) การพัฒนาความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมในกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ได้มีการจัดประชุมสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษา ครูนิเทศและครูพี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศจากคณะครุศาสตร์และคณะร่วมผลิต บุคลากรของศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับมีคู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูกำกับการปฏิบัติงานด้วยและ3) ประสิทธิผลและความพึงพอใจในกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูตามคู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแบบมีส่วนร่วม จึงอยู่ในระดับมาก |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1135 |
Appears in Collections: | Article |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
มั่นคง-ประวัติ ฟื้นผาสุข.pdf | 262.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.