กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1135
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนากระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแบบมีส่วนร่วม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of Teacher Training Experience by Engaging Process in Faculty of Education, Chiang Mai Rajabhat University |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ประวัติ, พื้นผาสุข ณัฐธิดา, สุภาหาญ |
คำสำคัญ: | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู การฝึกหัดครู การมีส่วนร่วม |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
แหล่งอ้างอิง: | ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 43-50 |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 2) พัฒนาความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ด้วยการจัดทำคู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแบบมีส่วนร่วม และ 3) ประเมินประสิทธิผลและความพึงพอใจต่อการใช้คู่มือที่จัดทำขึ้น กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยนี้คัดเลือกตามกระบวนการของเครจชี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูพี่เลี้ยง คณะกรรมการศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู กลุ่มอาจารย์นิเทศก์ และกลุ่มนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวนรวมทั้งสิ้น 783 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสรุปผลการอภิปรายกลุ่ม คู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ข้อมูลวิเคราะห์ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เนื้อหา สรุปและสังเคราะห์นำเสนอเชิงอภิปรายประกอบตาราง ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาและอุปสรรคของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมีอยู่ในระดับมาก รายการที่มีปัญหา ได้แก่ การออกนอกบริเวณสถานศึกษา การเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย การแต่งกายของนักศึกษา การเปิด-ปิดภาคเรียนไม่ตรงกัน การเดินทางไปนิเทศและการเบิกจ่ายสวัสดิการในการไปนิเทศมีขั้นตอนยุ่งยากเกินไป 2) การพัฒนาความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมในกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ได้มีการจัดประชุมสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษา ครูนิเทศและครูพี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศจากคณะครุศาสตร์และคณะร่วมผลิต บุคลากรของศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับมีคู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูกำกับการปฏิบัติงานด้วยและ3) ประสิทธิผลและความพึงพอใจในกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูตามคู่มือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูแบบมีส่วนร่วม จึงอยู่ในระดับมาก |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1135 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Article |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
มั่นคง-ประวัติ ฟื้นผาสุข.pdf | 262.53 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น