Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1149
Title: สถานการณ์การใช้ตัวช่วยชี้ ‘이/가’, ‘은/는’ ในภาษาเกาหลีของ ผู้เรียนชาวไทย
Other Titles: Korean Language Subjects Pointer for ‘이/가’, ‘은/는’ Usage Of Thai Learners
Authors: อจลา, เตชะพิชญภักดี
ประภารัตน์, ทองสั้น
พันธนิน, พัวบัณฑิตกุล
Kim, Youngran
Cho, Hyunjee
Keywords: ผู้เรียนชาวไทย
ภาษาเกาหลี
ตัวช่วยชี้ 은/는 이/가
ภาษาเกาหลี -- ไวยากรณ์
Issue Date: 2560
Publisher: สำนักหอสมุด. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Citation: ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: รวมบทความวิจัย บทความวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2560, หน้า 201-208
Abstract: งานวิจัยเรื่องนี้ศึกษาเกี่ยวกับสถานการณ์การใช้ตัวช่วยชี้ ‘이/가’, ‘은/는ในภาษาเกาหลีของนักศึกษาไทยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแผนการเรียน ตัวช่วยชี้ ในภาษาเกาหลีให้เข้าใจและมีประสิทธิภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การศึกษาคือ นักศึกษาไทยที่เรียนภาษาเกาหลีในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 60 คน โดยแบ่งเป็นระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง ระดับละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า 1) ความหมาย และหน้าที่ของ ‘이/가’ และ ‘은/는’ ที่ผู้เรียนในระดับต้น ระดับกลาง ระดับสูงสามารถเข้าใจได้คือ สภาพหน่วยพื้นฐานของเสียง ตัวชี้ช่วย ประธาน ซ้ำซ้อน 2) ความหมายและหน้าที่ ของ ‘이/가’ และ ‘은/는’ ผู้เรียนในระดับต้น ระดับกลางสามารถเข้าใจได้มากกว่า ผู้เรียนระดับสูง คือ หัวเรื่องและชื่อรวม 3) ความหมายและหน้าที่ของ ‘이/가’ และ ‘은/는’ ที่ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจคือ การระบุ การเปรียบเทียบข้อมูลเก่า-ข้อมูลใหม่ และประโยคใน-อนุพากษ์ใน
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1149
ISBN: 9786167669519
Appears in Collections:Article

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
มั่นคง-อจลา เตชะพิชญภักดี.pdf708.79 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.