Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1323
Title: ภูมิปัญญาเครื่องดนตรีล้านนาเพื่อสืบทอดการสร้างเครื่องดนตรีพื้นบ้านและเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวัฒนธรรม
Authors: บูรณพันธุ์, ใจหล้า
Keywords: ภูมิปัญญาเครื่องดนตรีล้านนา
เสริมสร้างความเข้มแข็งทางวัฒนธรรม
Issue Date: 2561
Publisher: Chiang Mai Rajabhat University
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประวัติและกระบวนการสืบทอดการสร้างเครื่องดนตรีล้านนาจากนายบุญรัตน์ ทิพย์รัตน์ช่างสร้างเครื่องดนตรีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และศึกษากระบวนการสร้างเครื่องดนตรีล้านนาจากช่างทำเครื่องดนตรีล้านนาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาถึงประวัติการสืบทอดและกระบวนการสร้างเครื่องดนตรีล้านนาประเภทสะล้อและซึงโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ และทฤษฎีการศึกษาทางมานุษยดนตรีวิทยา ในการศึกษาข้อมูลจากภาคเอกสารและภาคสนาม ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการสืบทอดการสร้างเครื่องดนตรีพื้นบ้านล้านนาประเภทสะล้อและซึงนั้นริ่เริ่มมาจากเจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ และได้ถ่ายทอดให้นายบุญรัตน์ ทิพย์รัตน์ผ่านกระบวนฝึกฝนทักษะทางช่างและได้ถ่ายทอดมาจนถึงนายกำจร เทโวขัติ์ ผู้เป็นช่างสร้างเครื่องดนตรีพื้นบ้านล้านนาประเภทสะล้อและซึงที่มีคุณภาพในปัจจุบัน กระบวนการสร้างสะล้อและซึงพบว่าการสร้างสะล้อและซึงทั้งสามขนาดคือ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ มีกระบวนวิธีการสร้างที่เหมือนกันต่างกันที่ขนาดกับระดับเสียง สะล้อและซึงเป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านล้านนา ประเภทเครื่องสีและดีด ปัจจุบันมีความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่คุณภาพของเครื่องดนตรีขึ้นอยู่กับวัสดุที่ผลิต คือ ไม้และช่างฝีมือผู้ผลิตเป็นสำคัญ
Description: This research aims to study the development of Lanna music making knowledge transmission from Master Boonrat Tippayarat, Lanna musical instrument maker in Chiang Mai province and the process of making Lanna musical instrument. Ethnomusicological method used for this study. The result of this research shows the first standard Lanna musical instrument maker is Jao Suntorn Na Chiang Mai and transmit to Master Boonrat Tippayarat. The process of learning to make musical instrument by observation and practice by doing. Master Boonrat Tippayarat transmit the musical instrument making to Master Khamjorn Thevokut, specialize to make Salor and Sueng in present day. The process of Salor and Sueng making; small size, medium size and large size making is difference by nature of musical sound. Salor and Sueng is an Lanna musical instrument and popular to play in present day. The quality of musical instrument is depend on material for making and musical instrument maker skill.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1323
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover619.21 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract756.22 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent473.89 kBAdobe PDFView/Open
Chapter 1.pdfChapter 1511.92 kBAdobe PDFView/Open
Chapter 2.pdfChapter 21.45 MBAdobe PDFView/Open
Chapter 3.pdfChapter 3489.85 kBAdobe PDFView/Open
Chapter 4.pdfChapter 47.25 MBAdobe PDFView/Open
Chapter 5.pdfChapter 5506.61 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdfBibliography516.84 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix2.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.