Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1350
Title: การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนบ้านเมืองคอง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: DRIVING THE PHILOSOPHY OF SUFFICIENCY ECONOMY INTO BASIC EDUCATION BAN MUENGKONG SCHOOL CHIANGDAO DISTRICT CHIANGMAI PROVINCE
Authors: ประวัติ, พื้นผาสุข
Keywords: หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านเมืองคอง
Issue Date: 2561
Publisher: Chiang mai Rajabhat University
Abstract: การวิจัยเรื่องการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนบ้านเมืองคอง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนบ้านเมืองคอง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมาย คือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 11 คน คณะกรรมการสภานักเรียน จำนวน 11 คน รวมทั้งสิ้น 32 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสังเคราะห์เนื้อหาและเขียนบรรยายเชิงพรรณนา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ สรุปผลการวิจัย การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนบ้านเมืองคอง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้ยึดองค์ประกอบหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 องค์ประกอบ ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี บนพื้นฐานของเงื่อนไข 2 ประการ คือ เงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาสำคัญ 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 โรงเรียนบ้านเมืองคอง มีการจัดองค์ประกอบของการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5 ด้านด้วยกัน คือ 1. ด้านการบริหารงาน มี 4 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านนโยบาย องค์ประกอบด้านวิชาการ องค์ประกอบด้านงบประมาณ และองค์ประกอบด้านการบริหารทั่วไป 2. ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน มี 4 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านหน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง องค์ประกอบด้านการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน องค์ประกอบด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ประกอบด้านการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3. ด้านการพัฒนาบุคลากร มี 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบด้านการแนะแนวและระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน องค์ประกอบด้านกิจกรรมนักเรียน และองค์ประกอบด้านกิจกรรมเพื่อพัฒนาสังคมและสาธารณะประโยชน์ 4. ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มี 2 องค์ประกอบ คือองค์ประกอบด้านการพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ประกอบด้านการติดตามและขยายผล 5) ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ มี 5 องค์ประกอบ คือองค์ประกอบด้านสถานศึกษา องค์ประกอบด้านผู้บริหารสถานศึกษา องค์ประกอบด้านบุคลากรของสถานศึกษา และองค์ประกอบด้านผู้เรียน ส่วนที่ 2 โรงเรียนบ้านเมืองคอง วางแนวทางการขับเคลื่อนการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนโดยกำหนดแนวทางการดำเนินงานดังนี้ 1. กำหนดนโยบายการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นนโยบายสำคัญของสถานศึกษา 2. พัฒนาความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรทั้งผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและชุมชนในการส่งเสริมให้ปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3. ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจและสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ 4. จัดทำ ปรับปรุง หรือเพิ่มเติมโครงการ กิจกรรม และปรับแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการของสถานศึกษา 5. ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร 6. เสริมสร้างบรรยากาศ และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ 7. จัดระบบนิเทศ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงาน 8. ให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้าร่วมในการจัดการศึกษาในขั้นตอนสำคัญทุกขั้นตอน
Description: The objective of this qualitative research was to driving the philosophy of sufficiency economy into basic education Ban Muengkong School, Chiang Dao District, Chiang Mai Province. The target group consisted of 32 participants. The data were collected by means of a documentary research, an in-depth interview, and a focus group discussion. The content analysis was employed to analyze the data and the findings are presented descriptively. The research results are summarized as follows. The findings reveal that there are three components of the philosophy, namely, sufficiency, logicality, and good immunity, which are based on two conditions: knowledge and ethics. There are two parts of the contents as follows. Part 1: The administration of the basic education institution based on the philosophy. It is composed of five components as follows. 1. Management and administration consist of four components: policy, academics, budget, and general administration. 2. Curriculum development and instructional management consist of four components: learning units on the philosophy, integration of the philosophy into the instruction process, media and learning resources on the philosophy, and learning management measurement and evaluation based on the philosophy. 3. Personnel development consists of three components: student guidance and support system, student affairs, and activities for social development and public utility. 4. Student development activities are composed of two components: personnel development based on the philosophy and follow up as well as further implementation. 5. Outcomes/achievements are composed of five components: institution, school administrators, school personnel, and students. Part 2: A guideline for the implementation of the philosophy into the school should be conducted as follows. 1. Designate educational management policies based on the philosophy as the important school policies. 2. Impart the knowledge about the philosophy in school personnel and board members as well as encourage them to put it into practice. 3. Publicize the knowledge about the philosophy to concerned individuals. 4. Revise or improve the administration structure based on the philosophy. 5. Construct, improve or add more projects and activities as well as improve strategic and operation plans of the school. 6. Improve and develop school curricula. 7. Conduct classes according to the school curricula. 8. Improve the atmosphere and environment to facilitate efficient learning. 9. Regulate the supervision system, assessment, follow-up, and operation report. 10. Involve parents and community members in educational management in every important step.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1350
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover440 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract420.11 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent585.85 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-1.pdfChapter-1406.22 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-2.pdfChapter-2799.74 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-3.pdfChapter-3394.86 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-4.pdfChapter-4499.07 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-5.pdfChapter-5437.91 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdfBibliography455.21 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix2.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.