Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2479
Title: การพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและความสามารถในการตั้งคำถามแบบคิว เอ อาร์ โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Titles: A Development of Reading Comprehension and Questioning Ability Using Collaborative Strategic Reading Strategies for 1st Year Students in Lower Secondary Level
Authors: แสงนภา, ใจเย็น
ยุพิน, อินทะยะ
ศศิธร, อินตุ่น
Keywords: กิจกรรมการเรียนการสอน
นักเรียนประมัธยมศึกษา
การอ่าน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านและความสามารถในการตั้งคำถามโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนแม่ทะพัฒนศึกษา อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่าน และ 3) แบบประเมินความสามารถในการตั้งคำถามแบบ คิว เอ อาร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมโดยรวม 4.24 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก 2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านและความสามารถในการตั้งคำถามแบบคิว เอ อาร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ พบว่า โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ย 30.08 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 75.19 ผ่านเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด และมีความสามารถตั้งคำถามแบบคิว เอ อาร์ โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ย 30.83 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 77.07 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดและมีคุณภาพอยู่ในระดับดี
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2479
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
แสงนภา ใจเย็น_2562.pdf7.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.