Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/558
Title: การศึกษาข้อมูลด้านบริบทชุมชน การค้าชายแดนไทย – จีนตอนใต้ที่มีผลต่อรูปแบบผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมช่าง 10 สาขาของภาคเหนือตอนบน
Other Titles: A Study of Social Context in Thai - South China Boarder Trade of Thai Upper Northern 10 Lines of Handicraft
Authors: ประวัง, รุทธ
Keywords: การค้าชายแดนไทย – จีนตอนใต้
รูปแบบผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมช่าง 10 สาขาของภาคเหนือตอนบน
Issue Date: 2556
Publisher: Chiang Mai Rajabhat University
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลด้านบริบทชุมชนด้านสังคม วัฒนธรรม ประเพณี และข้อมูลทางกายภาพในพื้นที่จีนตอนใต้ 2) เพื่อศึกษาปัจจัย และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าเพื่ออุปโภคและบริโภคของผู้บริโภคในพื้นที่จีนตอนใต้ และ 3) เพื่อศึกษาการรับรู้ และความต้องการผลิตภัณฑ์หัตถกรรมไทยของกลุ่มผู้บริโภค ในพื้นที่จีนตอนใต้ ที่มีผลต่องานหัตถกรรมช่าง 10 สาขาของภาคเหนือตอนบน การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) และวิธีวิจัยแบบเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) ประชากร ได้แก่ ผู้บริโภคในตลาดจีนตอนใต้ในพื้นที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเรื่อง การรับรู้และความต้องการด้านงานหัตถกรรมไทยของผู้บริโภคในจีนตอนใต้ที่มีผลการรูปแบบงานหัตถกรรมช่าง 10 สาขา ของภาคเหนือตอนบน ผลการวิจัย พบว่า บริบทชุมชนนครคุนหมิง เป็นเมืองเอกและเป็นเมืองที่มีศักยภาพมากที่สุดในยูนนาน ตั้งอยู่ตรงกลางค่อนไปทางเหนือของมณฑลติดกับทะเลสาบเตียนฉือ ปัจจุบันมีประชากรประมาณ 6.2 ล้านคน และเนื่องจากเป็นเมืองที่มีอุณหภูมิอบอุ่นตลอดทั้งปี คุนหมิงจึงมีอีกชื่อว่า “เมืองฤดูใบไม้ผลิ” คุนหมิงมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยูนนาน และกำลังก่อสร้างพัฒนาเมือง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการติดต่อค้าขายกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียใต้ และเชื่อมโยงการคมนาคมทางรถไฟและทางรถยนต์เชื่อมโยงกับเมืองต่าง ๆ ในประเทศไทย เวียดนาม และลาว ไปสู่ท่าเรือทางทะเล และ บริบทชุมชนเมืองเชียงรุ่ง เขตปกครองตนเองชนชาติไทสิบสองปันนา ถือว่าเป็นเมืองที่อยู่ใกล้ประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งสถานะของเมืองสิบสองปันนา จัดเป็น “จังหวัดปกครองตนเอง” ของชาวไทหรือไต ตั้งอยู่ทางใต้สุดของยูนนาน มีความหมายว่า “นาสิบสองพันปัน” หรือ “นา 12,000 ผืน” ซึ่งหมายถึง “เมือง 12 เมือง” มีพรมแดนติดกับแขวงหลวงน้ำทา แขวงพงสาลี ของประเทศลาว และรัฐฉาน ของประเทศพม่า โดยมีชายแดนระยะทางประมาณ 966 กิโลเมตร สิบสองปันนามีแม่น้ำหลานชาง (แม่น้ำโขง) ไหลผ่านตอนกลางเชื่อกันว่า ในสมัยโบราณ เคยเป็นที่ตั้งของอาณาจักรน่านเจ้าด้วย สิบสองปันนามีเมืองสำคัญ คือ เมืองจิ่งหง อำเภอเหมิงไห่ (Menghai) และอำเภอเหมิ่งล่า (Mengla) ปัจจุบันมีประชากรอาศัยอยู่ราว 880,000 คน โดยเป็นชาวไท/ไต ร้อยละ 30 ของประชากรทั้งหมด อุตสาหกรรมที่สำคัญของสิบสองปันนาส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมพื้นเมือง และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซึ่งกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าเพื่ออุปโภคและบริโภคของชาวคุนหมิง สภาพโดยรวมเป็นเมืองที่กำลังพัฒนา ประชาชนมีศักยภาพในการบริโภคสินค้าเหมือนกับผู้บริโภคในเมืองใหญ่ทั่วไป ดังนั้น พฤติกรรมการบริโภคสินค้าต่าง ๆ จะเหมือนกับผู้บริโภคของจีนในใหญ่อื่น ๆ ที่กำลังพัฒนาเช่นเดียวกัน ผู้บริโภคนิยมใช้สินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และสินค้าแบรนด์เนม รวมถึงเปิดใจรับและบริโภคสินค้าจากประเทศอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะสินค้าของไทยทั้งผลไม้ อาหาร อาหารแห้ง ผลิตภัณฑ์ขนมประเภทต่าง ๆ ได้รับความนิยมในคุนหมิงเป็นอย่างมาก พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าเพื่ออุปโภคและบริโภคของชาวสิบสองปันนา การเลือกซื้อสินค้าของชาวสิบสองปันนา โดยเฉพาะในเมืองเชียงรุ่ง โดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคในเมืองมีลักษณะคล้ายผู้บริโภคในเมืองขนาดใหญ่ของจีน เช่นที่ เมืองคุนหมิง ยี่ซี เป็นต้น ผู้บริโภคมีกำลังซื้อ ความต้องการบริโภคสินค้า มีลักษณะคล้ายกัน แต่หากเป็นรอบนอกหรือเขตอื่น ๆ ลักษณะของผู้บริโภคจะมีกำลังซื้อที่น้อยลง อีกทั้ง รสนิยมของผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองจะมีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างไปจากผู้บริโภครอบนอก อีกทั้ง ประชากรส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อย ชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ดังนั้น รูปแบบการบริโภคที่เป็นความทันสมัย หรือเทคโนโลยีอาจจะยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เพราะเนื่องจากรายได้ที่เป็นปัจจัยหลัก อีกทั้ง หากจะนำสินค้าที่เป็นหัตถกรรมจากไทยมาจำหน่ายก็อาจไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรเพราะเนื่องจากสินค้าของชนเผ่า หรือชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ เป็นสินค้าหัตถกรรมคล้ายคลึงกับของไทย การรับรู้ และความต้องการผลิตภัณฑ์หัตถกรรมไทยของกลุ่มผู้บริโภค ในพื้นที่จีนตอนใต้ ที่มีผลต่องานหัตถกรรมช่าง 10 สาขาของภาคเหนือตอนบน สินค้าที่ผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าใช่งานหัตถกรรม ของฝาก ของที่ระลึก ที่ขึ้นชื่อของไทย 5 อันดับแรก คือ ไม้แกะสลัก เครื่องเงิน / งานโลหะ กระดาษสา ผ้าไหม และงานจักสาน ด้านปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านสถานที่/การจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด
Description: This research aims to 1) study the community contexts: social, culture, tradition and physical data in Southern China area 2) study the consumption behavior and its related factors of people in Southern China area 3) study the customers' perception and need in 10 fields of upper northern Thai handicraft products in Southern China area and how it affects to the products format. This is a mixed method research; qualitative and quantitative. The population group was the consumers in Kunming city of Yunnan province, Southern China and questionnaires were used as a research tool. This research found that Kunming city is a capital city and has the most potential in every aspects, compared with other cities in Yunnan province. It is located in the north of the middle province, near Tian Shi Lake, with 6.2 million population. Because of warm climate through the year, Kunming is known as a "spring city". Kunming has the largest economy in Yunnan and is being developed to be a southern Asia trade center. There are both railway and road which connected to the sea ports via many the cities in Thailand, Vietnam and Laos. Chiang Rung or Jinghong in Chinese is a city in and the seat of Xishuangbanna Dai Autonomous Prefecture, located in the far south of China's Yunnan province, the nearest Chinese city to Thailand. Xishuangbanna or Sibsongpunna in Thai means 12,000 paddy fields which referred to 12 cities. There are 966 kilometers border long with Laung Nam Tha and Phong Salee of Laos and Shan of Myanmar. The main river is Khong river and it is believed that it was the Nan Jao kingdom in the past. Chiang Rung, Menghai, and Mengla are the main cities in Sibsongpunna with 880,000 populations, which three tenths are Tai. Local industries are still the main industry of Sibsongpunna, while the tourist industry is growing fast also. Because of being a developing city, the consumption behavior of people in Kunming is almost the same as people in the big city. They love quality, safety and brand name products and also open to the good imported products, especially for Thai's products. Thai fruits, food, dry food and snacks are very popular in Kunming. The Consumption behavior of people in Sibsongpunna is divided on their economic potential. In Chiang Rung, people consume like people in a big city, while people in surrounded cities have lower purchasing power. And also the taste, which are different between people in and out the city, people in surrounded cities will not pay much attention to the technology and modern products, because of their purchasing power. Handicraft products will not draw much attention from them especially for Thai's because the style is quite the same. For the customers' perception and need in 10 fields of upper northern Thai handicraft products in Southern China area and how it affects to the products format, this research found out from the research tool that the 5 most famous Thai products which were accepted as a handicraft and souvenir are wood crafting products, silver/metal, Sa paper, silk and bamboo weaving products. The marketing mix which related to the buying decision of people are product, price, place and promotion.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/558
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover740.35 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract584.39 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent1.1 MBAdobe PDFView/Open
Chapter1.pdfChapter1346.23 kBAdobe PDFView/Open
Chapter2.pdfChapter21.58 MBAdobe PDFView/Open
Chapter3.pdfChapter3466.24 kBAdobe PDFView/Open
Chapter4.pdfChapter42.93 MBAdobe PDFView/Open
Chapter5.pdfChapter5608 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdfBibliography546.82 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix1.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.