Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/627
Title: การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียน ที่มีความต้องการพิเศษใน โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่
Other Titles: The Development of Reading and Writing Skill for the Special Need Students in the School of Chiangmai Municipality
Authors: มากมี, เกตุมณี
MARKMEE, KETMANEE
Keywords: การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียน
โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่
Issue Date: 2553
Publisher: Chang Mai Rajabhat University
Abstract: การวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ที่เรียนโดยใช้สื่อที่สร้างขึ้น ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษด้านการอ่านและเขียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษด้านการอ่านและเขียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 15 คน ใน 7 โรงเรียน แผนแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบหนึ่งกลุ่มวัดก่อนและหลัง (The One Group Pre - test / Post - test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่านและเขียน หน่วย บ้านไร่ปลายนา จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ ธารน้ำใสไหลสู่ทะเล ท้องทุ่งสีทอง และบ้านน่าอยู่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเฉพาะบุคคล (Individualized Learning Plan หรือ ILP) ด้านการอ่านและเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ยร้อยละ สรุปผลการวิจัยเพื่อการสร้างสื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ดังนี้ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ผู้วิจัยกำหนดไว้ว่าผู้เรียนสามารถทำกิจกรรมทางภาษาที่ระบุไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้มีผลเฉลี่ยร้อยละ 80และทำแบบทดสอบหลังเรียน ได้ผลเฉลี่ยร้อยละ 80 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ E1 / E2 เท่ากับ 80 / 80 สรุปผลการทดลองคะแนนการอ่านของนักเรียนจากชุดฝึกทักษะการอ่าน หน่วยบ้านไร่ปลายนาทั้ง 3 เรื่อง ได้แก่ ธารน้ำใสไหลสู่ทะเล ท้องทุ่งสีทอง และบ้านน่าอยู่ ระหว่างเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.38 และคะแนนผลการทดสอบทักษะการอ่านหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.33 และมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 87.38 / 90.33 และ คะแนนผลการทดสอบทักษะด้านการเขียน ระหว่างเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.38 และคะแนนผลการทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 89.00 และมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 87.38 / 89.00 สำหรับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ที่เรียนโดยใช้สื่อที่สร้างขึ้น ผู้วิจัยได้กำหนดเกณฑ์ในการผ่านการประเมินโดยนักเรียนต้องได้คะแนนผลการประเมินหลังเรียนด้านทักษะการอ่านและทักษะด้านการเขียนรวมกันแล้ว ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์ว่ามีพัฒนาการ ปรากฏว่า มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 14 คน และมีเพียง 1 คน ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีคะแนนต่ำสุดร้อยละ 67.50 ทั้งนี้นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มีคะแนนรวมสูงสุดคือร้อยละ 100 จำนวน 2 คน เมื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าของพัฒนาการด้านการอ่านและเขียนของนักเรียนพบรายละเอียดดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษใน โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยบ้านไร่ปลายนา ทั้ง 3 เรื่อง มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียน มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ระหว่างร้อยละ 35.00 ถึงร้อยละ 65.00 เท่ากัน แต่เมื่อพิจารณาร้อยละของผลการพัฒนาโดยรวมแล้ว ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนสูงกว่าการอ่าน โดยผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 50.33 ส่วนทักษะด้านการอ่านมี ร้อยละ 47.33
Description: The purposes of this research were ; 1) to develop the Reading and Writing Skill Package for the Prathomsuksa 4 Students with Special Needs in the School of Chiangmai Municipality and 2) to study the achievement of Reading and Writing Skill of the Students with Special Needs. The population of this research were the Prathomsuksa 4 Special Needs Students whose studied in the School of Chiangmai Municipality in second semester of the academic year 2010. The sampling groups consisted of 15 students in 7 schools. The research design was the Quasi - Experimental Research with One-Group Pre - test and Post - test. The research instruments were 1) The Reading and Writing Skill Package for the Prathomsuksa 4 Students with Special Needs. There was the Farm House Unit, which included of 3 stories ; Cool Stream to the Sea, Gold Rice Field, and Home Sweet Home, 2) the Individualized Learning Plan and 3) the Pre - test and Post -test. In data analysis, the means and percentage of scores were used. Research findings were as follows : The efficiency of the Reading and Writing Skill Package for the Prathomsuksa 4 Students with Special Needs in the School of Chiangmai Municipality were specified at 80.00 / 80.00 percent. The result of the experimental of the three stories were ; The score of during Reading Skill Package were 87.38 percent and the post test score were 90.33 percent. The efficiency of the Reading Skill Package were 87.38 / 90.33 percent. The score of during Writing Skill Package were 87.38 percent and the post test score were 89.00 percent. The efficiency of the Writing Skill Package were 87.38 / 89.00 percent. The criteria for passing the evaluation by the students was set at least 75 percent of the whole evaluation on Reading and Writing Skills. This criterion was considered as “pass” for the improvement on Reading and Writing Skills. The findings revealed that the achievement of Reading and Writing Skill of Prathomsuksa 4 Students with Special Needs in the School of Chiangmai Municipality after using the Reading and Writing Skill Package were 14 students got higher score than the criterion but 1 student wasbellowed the criterion. The lowest score was 67.50 ; 2 students got the highest score ,those were 100 percent. The comparison for the students Reading and Writing Skill progressive scores showed that the achievement in Reading and Writing Skill of Prathomsuksa 4 Students with Special Needs in the School of Chiangmai Municipality after using the Reading and Writing Skill Package in the Farm House Unit, include of 3 stories, were increased during 35.00 to 65.00 percent. But the mean percentage of Writing Skill was higher than Reading Skill. The mean percentage of Writing skill were 50.33 and Reading skill were 47.33.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/627
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover (ปก)432.78 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract (บทคัคย่อ)428.33 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent(สารบัญ)454.57 kBAdobe PDFView/Open
Chapter1.pdfChapter-1 (บทที่1)419.98 kBAdobe PDFView/Open
Chapter2.pdfChapter-2 (บทที่2)694.23 kBAdobe PDFView/Open
Chapter3.pdfChapter-3 (บทที่3)495.54 kBAdobe PDFView/Open
Chapter4.pdfChapter-4 (บทที่4)420.49 kBAdobe PDFView/Open
Chapter5.pdfChapter-5 (บทที่5)443.12 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdfBibliography (บรรณานุกรม)445.74 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)1.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.