กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/853
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาพฤติกรรมดานความสัมพันธระหวางบุคคล และความรับผิดชอบของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม โดยใชวิธีการสอนแบบกระบวนการกลุม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: THE DEVELOPMENT OF INTERPERSONAL RELATIONSHIPS AND RESPONSIBILITY OF CHIANG MAI RAJABHAT UNIVERSITY STUDENTS BY USING GROUP PROCESS TEACHING TECHNIQUE
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เทพนวล, ดวงเดือน
คำสำคัญ: ความสัมพันธระหวางบุคคล
ความรับผิดชอบ
วิธีการสอนแบบกระบวนการกลุม
Interpersonal relationships
Responsibility
Group process teaching technique
วันที่เผยแพร่: 23-มกร-2561
สำนักพิมพ์: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
บทคัดย่อ: การจัดการเรียนการสอนโดยเนนกระบวนการกลุมถูกนำมาใชในการพัฒนาพฤติกรรมดานความสัมพันธระหวางบุคคล และความรับผิดชอบของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี ในชีวิตประจำวัน ภาคเรียนที่ 1/2555 จำนวน 102 คน ดำเนินการวิจัยโดยจัดกิจกรรมกลุมจำนวน 6 กิจกรรม สอดแทรกไป กับการเรียนการสอนปกติ แลวเก็บขอมูลจากการสังเกตและประเมินพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกในดานการ มีปฏิสัมพันธ การทำงานเปนทีม และความรับผิดชอบ ผลการดำเนินกิจกรรมพบวา กิจกรรมแรกนักศึกษาแสดงพฤติกรรมอยู ในระดับปานกลาง ดวยคะแนนเฉลี่ย 1.7 และพัฒนาจนเปนระดับมากที่สุดเมื่อทำกิจกรรมที่ 4 ดวยคะแนนเฉลี่ย 2.8 ในกิจกรรม 2 ครั้งสุดทาย ระดับการแสดงพฤติกรรมคงอยูในระดับมาก ดวยคะแนนเฉลี่ย 2.3 แสดงใหเห็นถึงผลของการฝกปฏิบัติ อยางตอเนื่องจนเกิดเปนลักษณะนิสัยที่ติดตัวนักศึกษาไป จากขอมูลการประเมินตนเองของนักศึกษา พบวารายการประเมินที่ นักศึกษามีความเห็นวาตนเองไดรับการพัฒนา 5 อันดับแรก คือ 1. การมีมนุษยสัมพันธกับเพื่อนรวมงานดีขึ้น 2. รูจักรับฟง ความคิดเห็นของผูอื่น 3. ความสามารถในการทำงานรวมกับผูอื่นที่ไมเคยรูจักมากอนได 4. มีความสุข-สนุกกับการทำงานกลุม ภูมิใจในผลสัมฤทธิ์ของงาน และ 5. มีความเอาใจใสตองานกลุมมีสวนรวมในการทำงาน คิดเปนรอยละ 91, 91, 88, 85 และ 80 ตามลำดับ กิจกรรมกลุมมีผลทำใหนักศึกษามีทัศนคติที่ดีตอการทำงานรวมกับผูอื่น เรียนรูถึงการแบงหนาที่ทำงานตาม ความสามารถของแตละคน รวมถึงแสดงความรับผิดชอบตอบทบาทหนาที่ของตนเองไดอยางเหมาะสม คำสำคัญ : ความสัมพันธระหวางบุคคล, ความรับผิดชอบ, วิธีการสอนแบบกระบวนการกลุม
รายละเอียด: Group process teaching technique was used in order to develop the interpersonal relationships and the responsibilities of 102 Chiang Mai Rajabhat University students, who enrolled in Science and Technology in Everyday Life course during the first semester of 2555. Six group activities were interpolated to the usual teaching activity in the classroom. The students’ behaviors as an interaction, teamwork and responsibilities were observed and evaluated. The result showed that the moderate level of student behaviors was found in the first activity with 1.7 average score. The consistent increase of the average score was seen while the later activities were performed. The average score of the fourth activity was about 2.8, indicated the highest level score. However, the average score of two lasted activities, having high level score of 2.3, was showed. This demonstrates that the permanent characteristics can be achieved with the continuous practicing. Based on the students’ self-assessment, five top developed behaviors were ranking as (1) better relationships with colleagues, (2) learning to get the opinion of others, (3) able to work with other who never known, (4) enjoy working in group activity, pride in the achievement of the work and (5) attention to participate in the work group. The corresponding percentages of those assessments were 91, 91, 88, 85 and 80 respectively. Moreover, group activities allow students to have a positive attitude towards working with others, learning to management in the group according to ability of the members and responsible for their roles properly.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/853
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Rajabhat Chiang Mai Research Journal

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
ดวงเดือน เทพนวล.pdf3.78 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น