กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1914
ชื่อเรื่อง: การวิจัยและพัฒนาระบบและกระบวนการผลิตและพัฒนาครู รายวิชาวิธีสอนคอมพิวเตอร์ศึกษา โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานและระบบพี่เลี้ยง
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กาญจนา, ทองบุญนาค
คำสำคัญ: จิตตปัญญา
การเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
ระบบพี่เลี้ยง
วิธีสอนคอมพิวเตอร์ศึกษา
Contemplative
Research-based Learning and Coaching and Mentoring system
Computer Teaching Method
วันที่เผยแพร่: 2019
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: การวิจัยและพัฒนาระบบและกระบวนการผลิตและพัฒนาครูรายวิชาวิธีสอนคอมพิวเตอร์ศึกษา โดยบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานและระบบพี่เลี้ยง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิธีสอนคอมพิวเตอร์ (มคอ.3) ที่บูรณาการแนวคิด จิตตปัญญาศึกษา การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน และระบบพี่เลี้ยง 2) ศึกษาปัญหา อุปสรรคของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน และระบบพี่เลี้ยง โดยใช้กระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงผสมผสาน มีการเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ มีการดำเนินการ 3 ระยะ คือ 1) การสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CCR 2) การนํารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CCR ไปใช้ทดลอง และ 3) การวิเคราะห์และสรุปผล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) รายละเอียดรายวิชา (มคอ.3) วิชาวิธีสอนคอมพิวเตอร์ศึกษา 2 และแบบประเมินรายละเอียดของรายวิชา 2) แบบสะท้อนความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้ของอาจารย์ และ 3) แบบสะท้อนพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา ผลการวิจัยพบว่า การประเมินคุณภาพรายละเอียดรายวิชาด้วยกระบวนการ PLC ทำให้พบข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดรายวิชา บางประเด็น ความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้ของอาจารย์พบว่าผู้สอนมีการปฏิบัติเฉลี่ยทุกด้านร้อยละ 96.30 การสะท้อนพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษา ดำเนินการ 2 ครั้ง พบว่า ในการประเมินครั้งที่ 2 มีผลการประเมินที่พัฒนาขึ้นจากการประเมินครั้งแรกทุกประเด็น แสดงถึงการปรับปรุงพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาไปในทิศทางที่น่าพอใจ การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากการให้นักศึกษาสรุปความรู้ในแต่ละสัปดาห์ และอาจารย์ผู้สอนบันทึกผลการสอน พบว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้ในลักษณะบูรณาการแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานและระบบพี่เลี้ยง ทำให้ได้รูปแบบและแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ CCR ซึ่งสามารถนำไปใช้ในกระบวนการผลิตครูในรายวิชาวิธีสอนคอมพิวเตอร์ศึกษาได้เป็นอย่างดี
รายละเอียด: The research objectives were 1) to develop learning plan of teaching methodology in computer education which integrated contemplative, research-based learning and coaching and mentoring system (CCR). 2) To study about the problems of learning process with CCR. Mix method using for gathering quality and quantity data. 3 of research phases were 1) development of CCR learning pattern. 2) Using the pattern and 3) analysis and conclusion. Research instrument were 1) learning plan description of computer teaching method subject (The qualification framework 3: TQF3) and its questionnaire. 2) The student opinion questionnaire of learning management. 3) The student learning behavior reflection form. The result showed PLC process could be used for improve TQF3. Student opinion about learning management found that the teacher proceed in all area was 96.30 percent. The student learning behavior reflection operate in 2 times. The student have improvement in all area in the second time of reflection. The result showed that the student could improve themselves by CCR. The quality data gathering from student learning log and teacher teaching log, found that CCR could be the model for developing and producing process in computer teaching method subject.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1914
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover(ปก)633.75 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract(บทคัดย่อ)1.02 MBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent(สารบัญ)524.55 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter1.pdfChapter1(บทที่1)464.01 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter2.pdfChapter2(บทที่2)600 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter3.pdfChapter3(บทที่3)485.08 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter4.pdfChapter4(บทที่4)563.64 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter5.pdfChapter5(บทที่5)463.8 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibliography.pdfBibliography(บรรณานุกรม)469.34 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)2.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น