กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1992
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นพร้อมสื่อประสม เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ สำหรับชุมชนและโรงเรียนในอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศศิณิส์ภา, พัชรธนโรจน์
คำสำคัญ: สื่อประสม
หลักสูตรท้องถิ่น
การแกะสลัก
วันที่เผยแพร่: 2019
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: โครงการวิจัยเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นพร้อมสื่อประสม เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ สำหรับชุมชนและโรงเรียนในอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อผลิตสื่อประสมตามหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ สำหรับโรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ และ ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้สื่อประสมตามหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ได้เลือก กลุ่มชุมชนบ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้นแบบในการดำเนินการวิจัย โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเป็นเทคนิคหลักในการดำเนินการวิจัย จากการศึกษาและพัฒนาสร้างสื่อประสม เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ สำหรับชุมชนและโรงเรียนในอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ และนำเสนอรูปแบบของสื่อมัลติมีเดียมีลักษณะการนำเสนอในรูปแบบของการ์ตูนเล่าเรื่องและเป็นตัวดำเนินเรื่องประกอบกับการใช้วีดีโอสาธิตในการนำเสนอขั้นตอนและวิธีการแกะสลักไม้ อย่างละเอียดข้อมูลที่นำเสนอมีทั้งในรูปของ ภาพนิ่ง ข้อความ และสื่อมัลติมีเดีย โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้มาโดยการการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง กลุ่มประชากรในชุมชนที่มีสภาพสอดคล้องกับการวิจัยกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนต้นแก้วผดุงพิทยาลัย ที่เรียนในหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชัพและเทคโนโลยีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ได้ผลการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วย สื่อประสม เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 (t = -16.606) และความพึงพอใจในภาพรวมของนักเรียนที่มีต่อสื่อประสม เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากผลการประเมินคุณภาพสื่อประสม เรื่อง การจัดการเรียนรู้การแกะสลักไม้ ที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน รวมคุณภาพทั้งหมด 5 ด้าน มีค่าเฉลี่ยรวมเป็น 4.24 ซึ่งระดับคุณภาพอยู่ในระดับดี
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1992
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover(ปก)502.53 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract(บทคัดย่อ)370.72 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent(สารบัญ)801.21 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter1.pdfChapter1(บทที่1)601.73 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter2.pdfChapter2(บทที่2)590.38 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter3.pdfChapter3(บทที่3)972.61 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter4.pdfChapter4(บทที่4)822.88 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter5.pdfChapter5(บทที่5)403.82 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibiliography.pdfBibliography(บรรณานุกรม)408.95 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)467.48 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น