Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2297
Title: รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตภาคเหนือตอนบน
Other Titles: The Development of School Directors’ Leadership Model for Enhancing the Learning Schools Under the Office of Basic Education Commission in The Upper Northern Region
Authors: ธราธร, ตันวิพงษ์ตระกูล
สมเกตุ, อุทธโยธา
สุเทพ, พงศ์ศรีวัฒน์
บุญเลิศ, คำปัน
Keywords: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน--ไทย (ภาคเหนือ)
ผู้นำ
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย (ภาคเหนือ)
โรงเรียน--การบริหาร--ไทย (ภาคเหนือ)
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียน แห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา 2) เพื่อสร้างและประเมินองค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นำ ของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ และ 3) เพื่อทดลองและติดตามการใช้รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่ง การเรียนรู้ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตภาคเหนือตอนบน ผลการวิจัย พบว่า (1) ด้านบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษานั้น พบว่า ทุกโรงเรียนมีบริบทและศักยภาพความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ตามขนาดโรงเรียน (2) รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย สมรรถนะจำนวนสามองค์ประกอบหลัก และสิบหกองค์ประกอบย่อย โดยมีผลการประเมินองค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ พบว่า ด้านการพัฒนาองค์การมีความสำคัญสูงสุด มีองค์ประกอบย่อยคือ การสร้างกระบวนการให้เกิดความร่วมมือร่วมใจมีความสำคัญสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านการพัฒนาโรงเรียนให้มีลักษณะความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้มีองค์ประกอบย่อยคือ การเป็นกัลยาณมิตรเชิงวิชาการหรือวิทยสัมพันธ์ต่อกันมีความสำคัญสูงสุด และด้านการพัฒนาครูและบุคลากร ทางการศึกษา มีองค์ประกอบย่อย คือ การนิเทศ กำกับ ติดตามดูแล การจัดการเรียนรู้ และงานสนับสนุนอื่น ๆ มีความสำคัญสูงสุดตามลำดับ และ (3) ผลการทดลองและติดตามการใช้รูปแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ พบว่า ด้านบริบท มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับเป้าหมายของโครงการอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยนำเข้ามีความพร้อมของวิธีการดำเนินการกับงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์อยู่ในระดับปานกลาง ด้านกระบวนการ มีการควบคุมการบริหารโครงการ ความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร การดำเนินการและการตรวจสอบโครงการอยู่ในระดับมาก และด้านผลผลิตมีความสำเร็จตามตัวชี้วัดของโครงการอยู่ในระดับมาก
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/2297
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ธราธร ตันวิพงษ์ตระกูล_2562.pdf7.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.