กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/607
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยในโรงเรียนที่จัดการศึกษา ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Quality Development of Education Management for Special Need Students with Reading and Writing Thai Difficulties in Basic Education schools in Chiang Mai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: มากมี, เกตุมณี
MARKMEE, KETMANEE
คำสำคัญ: การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
ที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยในโรงเรียนที่จัดการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: Chang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษที่มีปัญหาด้านการอ่านและเขียนภาษาไทย ในโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาและศึกษาแบบแผนในการพัฒนาทักษะในด้านการอ่านและเขียนสำหรับสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ในโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐานจังหวัดเชียงใหม่ และสรุปเป็นองค์ความรู้ในพัฒนาทักษะการสอนอ่านและเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบการเรียนร่วม ของโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดเชียงใหม่ ประชากรในการวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียนแกนนำในการจัดการศึกษารูปแบบการเรียนร่วม ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 - 5 และโรงเรียนแกนนำในสังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2551 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ โรงเรียนแกนนำในการจัดการศึกษารูปแบบการเรียนร่วม ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 - 5 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 17 โรงเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2551จำนวน 9 โรงเรียน แผนแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบหนึ่งกลุ่มวัดก่อนและหลัง (The One Group Pre - test / Post - test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีปัญหาด้านการอ่านและเขียน แผนการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเฉพาะบุคคล (Individualized Learning Plan หรือ ILP)ด้านการอ่านและเขียน และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าสถิติพื้นฐาน ประกอบด้วยค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษที่มีปัญหาด้านการอ่านและเขียนภาษาไทย ด้านประสิทธิภาพของนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการอ่านและเขียน พบว่ามีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ทุกชุดโครงการ และผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านและเขียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษทุกคน มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น แบบแผนในการพัฒนาทักษะการสอนอ่านและเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ในโรงเรียนที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดเชียงใหม่ ของชุดโครงการย่อยทุกชุด จะเน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคล โดยขั้นตอนการดำเนินงานของทุกโครงการ สรุปได้เป็น 3 ขั้นตอนใหญ่ๆ ดังนี้ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนานวัตกรรม ขั้นตอนที่ 3 การทดลองนวัตกรรมกับกลุ่มเป้าหมายและการสรุปผล สำหรับองค์ความรู้ในพัฒนาทักษะการสอนอ่านและเขียนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบการเรียนร่วม ของโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดเชียงใหม่ สรุปได้ดังนี้ ด้านการวางแผนการพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบการเรียนร่วม จะต้องมีการวิเคราะห์ผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และพัฒนานวัตกรรมที่เหมาะสมกับลักษณะของนักเรียนเป็นรายบุคคล และดำเนินการพัฒนานักเรียนให้มีประสิทธิภาพ ในลักษณะเครือข่ายระหว่างนักวิชาการ และครูผู้สอน
รายละเอียด: The purposes of this research were set to increase the educational development as well as to study the development pattern of Reading and Writing Skill for the Students with Special Needs in the Integrated Basic Educational Schools in Chiang Mai province. Also the researcher aimed to summarize the knowledge of teaching Reading and Writing Skill for the Students with Special Needs. The population of this research were the Pilot Integrated Schools under the Office of Chiang Mai Education Area 1-5 and Chiang Mai Municipality in academic year 2010. The sampling groups were consisted of 17 schools under the Office of Chiang Mai Education Area 1-5 and 9 schools under the Office of Chiang Mai Municipality. The research design was the Quasi - Experimental Research with One-Group Pre - test and Post - test. The research instruments were ; 1) The Reading and Writing Skill Package for the Prathomsuksa 4 -6 Students with Special Needs. 2) the Individualized Learning Plans and 3) the Pre - test and Post –test . The means and percentage of scores were used in data analysis. Research findings could be concluded as follows : The efficiency of the Reading and Writing Skill Package for the Students with Special Needs were specified at 80.00 / 80.00 percentage. The result demonstrated higher results than setting on all programs. The achievement in Reading and Writing Skill of Students with Special Need were increased. The pattern of teaching Reading and Writing Skill for Students with Special Needs in the Integrated Basic Educational Schools in Chiang Mai province , focused on individualized students follow on 3 stages ; stage 1 Setting the goal of student developing using participatory approach, stage 2 Developing educational innovation and stage 3 Trial educational innovation with target groups and concluding. The knowledge of development of Reading and Writing Skill for the Students with Special Needs in the Integrated Basic Educational Schools in Chiangmai province were as follows : the planning for developing Students with Special Needs in the Integrated Basic Educational Schools were implemented system approach in analyzed students’ data . The Innovation were developed individually according to each person’s result. The effective procedure in developing students were up on the network between the scholars and the teachers.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/607
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover (ปก)437.54 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract (บทคัคย่อ)464.83 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent(สารบัญ)446.9 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter1.pdfChapter-1 (บทที่1)464.14 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter2.pdfChapter-2 (บทที่2)664.77 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter3.pdfChapter-3 (บทที่3)471.09 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter4.pdfChapter-4 (บทที่4)561.64 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter5.pdfChapter-5 (บทที่5)419.08 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibliography.pdfBibliography (บรรณานุกรม)530.74 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)543.19 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น