กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/839
ชื่อเรื่อง: | แน : พัฒนาการและกระบวนการสราง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | HNAE : Development and Process of Creating |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ใจหลา, บูรณพันธุ |
วันที่เผยแพร่: | 19-มกร-2561 |
สำนักพิมพ์: | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยเรื่องแน : พัฒนาการและกระบวนการสราง มีวัตถุประสงคเพื่อการศึกษาถึงกระบวนการสืบทอด และวิธีก ารสรางแน โดยใชระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและทฤษฎีการศึกษาทางมานุษยดนตรีวิทยาในการศึกษาขอมูล จากภาคเอกสารและภาคสนาม ผลการวิจัยพบวา 1. แน เปนเครื่องดนตรีที่มีประวัติความเปนมาและมีการใชงานมามากกวา 700 ป และไดรับอิทธิพลการแพร กระจายทางวัฒนธรรม จากเครื่องดนตรีคือปซูนนาจากเปอรเซีย จากการศึกษาแน มีกระบวนการวิธีการสืบทอดอยู 2 อยางคือ 1. กระบวนการสืบทอดทางดานการบรรเลง 2. กระบวนการสืบทอดทางดานการสราง เปนการสืบทอด โดยวิธีมุขปาฐะ โดยการสอนตัวตอตัวระหวางครูกับลูกศิษย 2. กระบวนการสรางแน พบวา แนที่ใชอยูปจจุบันมีอยูดวยกัน 2 ขนาดคือ แนหลวง และแนหนอย แนทั้ง 2 ขนาดมีกระบวนการสรางที่เหมือนกัน คือ 1. สรางเลาแน 2. สรางลําโพงหรือถวา 3. สรางลิ้นแน หรือกําพรวด แน เปนเครื่องดนตรีพื้นบานลานนาประเภทลิ้นคู (Double-reed aerophone) มีใชอยู 2 ขนาดในปจจุบัน มีระดับเสียงหลักตามจํานวนรูนับ 7 เสียงและสามารถใหเสียงเกิดขึ้นไดมากกวา 1 ชวงทบ (Octave) โดยมีระยะหาง เสียงแตละเสียงไมเทากัน เสียงที่สามารถปรากฏไดทั้งหมด 14 เสียงโดยประมาณ |
รายละเอียด: | This research looks into the heritage of hnae, a double-reed aerophone instrument indigenous to Thailand’s northern region, and the methods for creating the instrument. Nhae has seven holes on its body, through which seven main notes are produced. The instrument can produce more than one octave of notes with diff erent intervals between them, and a total of 14 diff erent sounds can be made on it. Using a qualitative research methodology and theories in ethnomusicology to analyze data from a review of literature and fi eld research, the following fi ndings were made : 1.Hnae heritage : An instrument dating back over 700 years and still in use today, hnae is infl uenced by the Persian Zurna. The hnae heritage has been passed down through : 1.1 the playing of the instrument; 1.2 the making of the instrument taught orally by teacher to student. 2. Hnae making : Today two diff erent types of hnae are in use : hnae-luang (big hnae) and hnae-noi (small hnae). The creation of both types of hnae consists of : 2.1 the making of lao-hnae (coni tube); 2.2 the making of tawa (bell); and 2.3 the making of lin-hnae (reed). |
URI: | http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/839 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Rajabhat Chiang Mai Research Journal |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
อ.บูรณพันธุ์ ใจหล้า.pdf | 2.76 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น