กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1403
ชื่อเรื่อง: การยอมรับและโอกาสทางการตลาดสินค้ากาแฟอาราบิก้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Adoption and Marketing Opportunities in Arabica Coffee Products of Community Enterprises in Mae Hong Son Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พลศรัณย์, ศันยทิพย์
กันตา, ตันนิยม
สมบัติ, สิงฆราช
คำสำคัญ: การยอมรับและโอกาส
ทางการตลาดสินค้ากาแฟอาราบิก้า
กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคกาแฟอาราบิก้าของผู้บริโภคในประเทศไทย 2) วิเคราะห์โอกาสทางการตลาดสินค้ากาแฟอาราบิก้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ3) ทดสอบการยอมรับสินค้ากาแฟอาราบิก้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้บริโภคกาแฟอาราบิก้าในประเทศไทย ซึ่งการเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหาและ SWOT Analysis ร่วมกับการวิเคราะห์ TOWS Matrix ผลการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคกาแฟอาราบิก้าของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า พบว่า รูปแบบกาแฟที่กลุ่มผู้บริโภคนิยมดื่ม คือ กาแฟสดพร้อมดื่ม สำหรับผลการทดสอบการยอมรับผลิตภัณฑ์กาแฟอาราบิก้าของผู้บริโภคในประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ผู้บริโภคไม่เคยเห็นและไม่รู้จักผลิตภัณฑ์กาแฟของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากรูปแบบผลิตภัณฑ์มีลักษณะคล้ายกับผลิตภัณฑ์ทั่วไปในตลาด ทั้งนี้ โดยภาพรวมผู้บริโภคให้การยอมรับผลิตภัณฑ์กาแฟอาราบิก้าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยให้การยอมรับประเภทกาแฟคั่วมากที่สุด รองลงมาเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทกาแฟคั่วบด และผลิตภัณฑ์ประเภทกาแฟสำเร็จรูป และผลวิเคราะห์โอกาสทางการตลาดสินค้ากาแฟอาราบิก้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่า กลยุทธ์ที่หน่วยงานภาครัฐควรดำเนินการเร่งด่วนมากที่สุด คือ การส่งเสริมระบบตลาดของกาแฟอาราบิก้าภายในและต่างประเทศและการสร้างเครือข่ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนและพัฒนาเครือข่ายกลุ่มรับซื้อ
รายละเอียด: This research aims (1) to study the consumer behavior of Arabica coffee in Thailand, (2) to analyze the marketing opportunity of the Arabica coffee in the Mae Hong Son province community enterprise, and (3) to examine the adoption of the Arabica among the Mae Hong Son province community enterprise especially the community enterprises in Mae Hong Son province, the accomplices, and the consumers of Arabica in Thailand by applying the Purposive sampling with analysis of SWOT analysis and TOWS Matrix The finding of the consumer behavior of Arabica coffee in Thailand suggests that the instant coffee is popular among coffee consumers. In addition, the result of examining the adoption of the Arabica in Thailand found that most of the consumers are not familiar with the Arabica coffee product of the Mae Hong Son community enterprise due to its regularity and similarity with other's brands' design. All in all, there are consumers' adoptions of Arabica coffee product in Mae Hong Son ranking by the highest adoption of roasted coffee, ground coffee, and instant coffee respectively. For the analysis of the marketing opportunity of the Mae Hong Son community enterprise Arabica coffee, the results suggest that the government should encourage the Arabica coffee market system domestically and internationally, building a network among Mae Hong Son community enterprises, and develop the network of buyers.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1403
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover510.88 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract510.69 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent1.71 MBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 1.pdfChapter 1691.14 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 2.pdfChapter 2863.38 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 3.pdfChapter 3646.67 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 4.pdfChapter 41.71 MBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 5.pdfChapter 5606.77 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibliography.pdfBibliography605.15 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix812.81 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น