Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1930
Title: การพัฒนาหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตา
Other Titles: Development of DAISY Audio Books on Reading Comprehension for Visually Impaired Students
Authors: ผศ.นาตยา, วงศ์รักมิตร
Keywords: หนังสือเสียงระบบเดซี
การอ่านเพื่อความเข้าใจ
ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา
DAISY Book
Reading Comprehension skills
Blind People
Issue Date: 2019
Publisher: Chiang Mai Rajabhat University
Abstract: การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตา ที่มีคุณภาพและประสิ ทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตา 3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตาก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตา โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2561 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ คู่มือการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ สาหรับนักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ มีค่าเท่ากับ 0.70 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตามีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 3) นักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตามีความสามารถในการอ่านสูงขึ้นกว่าก่อนการเรียนด้วยหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ
Description: The objectives of this research were: 1) to develop DAISY audio books on Reading Comprehension for visually impaired students to attain the criterion of 70/70 standard, 2) to study Effectiveness Index of DAISY audio books, 3) to compare learning achievement on reading comprehension by using pretest and posttest after using DAISY audio books. The research population were 6 Mattayomsuksa 3 visually impaired students of the Northern School for the Blind under patronage of the Queen studying in 2018 academic year. The research tools utilized in this study were DAISY audio books on Reading Comprehension, instructional Manual, pretest and posttest. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and Effectiveness Index. The research result showed that: 1) the efficiency of DAISY audio books on Reading Comprehension for visually impaired students attained the criterion of 70/70 standard at 80.00/75.80; 2) the Effectiveness Index of DAISY audio books on Reading Comprehension was at 0.70 ; and the learning achievement on reading comprehension after using DAISY audio books was higher.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1930
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover(ปก)488.64 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract(บทคัดย่อ)406.02 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent(สารบัญ)405.81 kBAdobe PDFView/Open
Chapter1.pdfChapter1(บทที่ 1)448.53 kBAdobe PDFView/Open
Chapter2.pdfChapter2(บทที่ 2)810.61 kBAdobe PDFView/Open
Chapter3.pdfChapter3(บทที่ 3)542.8 kBAdobe PDFView/Open
Chapter4.pdfChapter4(บทที่ 4)418.71 kBAdobe PDFView/Open
Chapter5.pdfChapter5(บทที่ 5)425.16 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdfBibliography(บรรณานุกรม)428.65 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)3.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.