กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1930
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of DAISY Audio Books on Reading Comprehension for Visually Impaired Students
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ผศ.นาตยา, วงศ์รักมิตร
คำสำคัญ: หนังสือเสียงระบบเดซี
การอ่านเพื่อความเข้าใจ
ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา
DAISY Book
Reading Comprehension skills
Blind People
วันที่เผยแพร่: 2019
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตา ที่มีคุณภาพและประสิ ทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับผู้มีความบกพร่องทางสายตา 3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตาก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตา โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2561 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ คู่มือการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ สาหรับนักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ มีค่าเท่ากับ 0.70 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตามีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 3) นักเรียนผู้มีความบกพร่องทางสายตามีความสามารถในการอ่านสูงขึ้นกว่าก่อนการเรียนด้วยหนังสือเสียงระบบเดซี เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ
รายละเอียด: The objectives of this research were: 1) to develop DAISY audio books on Reading Comprehension for visually impaired students to attain the criterion of 70/70 standard, 2) to study Effectiveness Index of DAISY audio books, 3) to compare learning achievement on reading comprehension by using pretest and posttest after using DAISY audio books. The research population were 6 Mattayomsuksa 3 visually impaired students of the Northern School for the Blind under patronage of the Queen studying in 2018 academic year. The research tools utilized in this study were DAISY audio books on Reading Comprehension, instructional Manual, pretest and posttest. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and Effectiveness Index. The research result showed that: 1) the efficiency of DAISY audio books on Reading Comprehension for visually impaired students attained the criterion of 70/70 standard at 80.00/75.80; 2) the Effectiveness Index of DAISY audio books on Reading Comprehension was at 0.70 ; and the learning achievement on reading comprehension after using DAISY audio books was higher.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1930
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover(ปก)488.64 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract(บทคัดย่อ)406.02 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent(สารบัญ)405.81 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter1.pdfChapter1(บทที่ 1)448.53 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter2.pdfChapter2(บทที่ 2)810.61 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter3.pdfChapter3(บทที่ 3)542.8 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter4.pdfChapter4(บทที่ 4)418.71 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter5.pdfChapter5(บทที่ 5)425.16 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibliography.pdfBibliography(บรรณานุกรม)428.65 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)3.58 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น