กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1283
ชื่อเรื่อง: การศึกษาปัญหาและความต้องการของผู้ใช้บริการห้องสมุดและศูนย์ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Study of Users' problems and needs for library and Language Learning Center in the Faculty of Humanities and Social Science, Chiang Mai Rajabhat University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุณี, ไชยวงษ์
Sunee, Chaiwong
รัชฎาภรณ์, มูลมาก
Ratchadaporn, Moonmark
คำสำคัญ: ห้องสมุด
ศูนย์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ปัญหาและความต้องการของผู้ใช้
Library
Language Learning Center
Problems and needs
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: การศึกษาศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและความต้องการของผู้ใช้บริการห้องสมุดและศูนย์การเรียนรู้ในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ 2) เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการจัดให้บริการห้องสมุดและศูนย์การเรียนรู้ในคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ อาจารย์และนักศึกษาปริญญาตรี และปริญญาโท คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ภาควิชาภาษาไทย สาขาวิชาภาษาจีน และสาขาวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 291 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้บริการมีความต้องการด้านทรัพยากรสารสนเทศ ประเภทหนังสือมากที่สุด ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ มีความต้องการเกี่ยวกับขั้นตอนการใช้บริการในห้องสมุด ในรูปแบบการบริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One stop service) ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร ต้องการการช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ กระตือรือร้น และเต็มใจช่วยเหลือผู้ใช้บริการ ด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก ต้องการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง (WiFi) และด้านการสื่อสาร ต้องการการประชาสัมพันธ์กิจกรรมของห้องสมุดผ่านเฟซบุ้ก ไลน์ อินสตาแกรม ปัญหาในการใช้บริการห้องสมุดและศูนย์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศด้านบริการ ได้แก่ บริการตอบคำถามและช่วยเหลือการค้นคว้า ด้านทรัพยากรสารสนเทศ ได้แก่ ทรัพยากรสารสนเทศมีสภาพเก่า ชำรุด จำนวนไม่เพียงพอ ด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวกของห้องสมุด ได้แก่ เสียงดังรบกวน ด้านเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ได้แก่ การช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ เต็มใจให้บริการ
รายละเอียด: The study aimed to explore the users' problems and needs for library and Language Learning Center in the Faculty of Humanities and Social Science, Chiang Mai Rajabhat University. This could be a guideline for developing service of library and Language Learning Center. A total of 291 samples including undergraduate and graduate student and teacher in English program, Thai program and Chinese program. The instrument used for collecting data was a questionnaire and interview Results of the study revealed that the users’ needs as following, 1) information resources – The users’ needs a high level for book. 2) Process – needs for one stop service. 3) People – Counseling and service mind. 4) Place – Hi-speed internet. And 5) Communication – Promote activity and service by application Facebook Line and Instagram. The problems that most of users' had at the high level for reference service, information resource are old and less, disturbance sound and Counseling and service mind by staff
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1283
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
1.Cover.pdfCover516.66 kBAdobe PDFดู/เปิด
2.Abstract.pdfAbstract154.07 kBAdobe PDFดู/เปิด
3.Content.pdfContent619.27 kBAdobe PDFดู/เปิด
4.Chapter 1.pdfChapter-1487.6 kBAdobe PDFดู/เปิด
5.Chapter 2.pdfChapter-2512.53 kBAdobe PDFดู/เปิด
6.Chapter 3.pdfChapter-3523.45 kBAdobe PDFดู/เปิด
7.Chapter 4.pdfChapter-4631.19 kBAdobe PDFดู/เปิด
8.Chapter 5.pdfChapter-5497.51 kBAdobe PDFดู/เปิด
9.Bibliography.pdfBibliography478.54 kBAdobe PDFดู/เปิด
10.Appendix.pdfAppendix1.24 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น