Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1427
Title: รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยการมีส่วนร่วม ของภูมิปัญญาท้องถิ่นและสถานศึกษา
Authors: ประพิณ, ขอดแก้ว
เยี่ยมลักษณ์, อุดาการ
Keywords: รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม
สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยการมีส่วนร่วม ของภูมิปัญญาท้องถิ่นและสถานศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: Chiang Mai Rajabhat University
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการของชุมชนและสถานศึกษา พัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาและศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเยาวชนในชนบทภาคเหนือโดยการมีส่วนร่วมของภูมิปัญญาท้องถิ่นและสถานศึกษา การวิจัยนี้เป็นวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR) การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีศึกษาข้อมูลจากเอกสารและสื่อต่างๆ การสังเกตอย่างมีส่วนร่วม การสังเกตอย่างไม่มีส่วนร่วม การสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ ประชุมกลุ่ม การจัดเวทีนำเสนอผลงาน การจัดนิทรรศการ และการสนทนา สัมภาษณ์ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูภูมิปัญญาท้องถิ่นและนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า การดำเนินงานของสถานศึกษาที่มีบริบททางภูมิสังคมที่แตกต่างกันได้ดำเนินงานพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนโดยครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูภูมิปัญญาท้องถิ่นพัฒนานักเรียนในกิจกรรม “มัคคุเทศก์น้อย” ด้านความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ ด้านการจัดอบรมและวิทยากร และด้านการนำเสนอผลงานวิจัย อยู่ในระดับมาก ส่วนความพึงพอใจของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม “มัคคุเทศก์น้อย” ด้านความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ อยู่ในระดับ มาก ซึ่งในการพัฒนาทักษะทางสังคมตามบริบทของสถานศึกษาสามารถพัฒนานักเรียนด้านทักษะทางสังคมที่ดีขึ้น
Description: The objectives of this research are to study the circumstances, problems and demands of the community for create and develop an educational administration and management for developing social skills of the teenage in the north rural by participatory of the local wisdoms and schools. This research is a participatory action research by using documentary studies, participatory observation, non-participatory observation, doing a focus group, interviewing the interested person such as administrators, project manager, teacher and student to gather information. The results showed that the operation of schools from different sites were in “Excellent” level and satisfaction results of the “Little guide Activity” activities were in “Good” level in all category which can make the conclusion that this research can develop the social skills of Teenage and help the operation of the educational administration and management in the north rural.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1427
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdf58.28 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdf366.85 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdf429.37 kBAdobe PDFView/Open
Chapter 1.pdf597.44 kBAdobe PDFView/Open
Chapter 2.pdf884.46 kBAdobe PDFView/Open
Chapter 3.pdf587.21 kBAdobe PDFView/Open
Chapter 4.pdf1.41 MBAdobe PDFView/Open
Chapter 5.pdf806.68 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdf577.2 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.