กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1890
ชื่อเรื่อง: การศึกษาปัจจัยการยอมรับระบบอีเลิร์นนิงของนักศึกษาและอาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The study of factor on the Adoption of E-learning System of Chiang Mai Rajabhat University Lecturers and Students.
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: แก้วฟุ้งรังษี, พรพิมล
Kaewfoongrungsi, Pornpimon
คำสำคัญ: อีเลิร์นนิง
ทฤษฎีรวมของการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี
การยอมรับเทคโนโลยี
e-Learning
Unified theory of acceptance and use of technology (UTAUT)
Technology Acceptance
วันที่เผยแพร่: 26-กัน-2019
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: The purpose of the research aims to find factor on the adoption of E-learning system by lecturers and students for Chiang Mai Rajabhat University. In this research has been applied conceptual framework base on Unified theory of acceptance and use of technology (UTAUT). Data, collected by quota sampling method from 700 samples of students and 225 samples of lecturers. The research tool is questionnaire survey to achieve the research objectives, using Cronbach method, alpha coefficient was used to analyze the quality reliability of the questionnaire. The statistics used in this research for data analysis are include average, percentage, standard deviation and multiple linear regression analysis. The results of student to finding impact factor on the adoption of E-learning system are Factors of perceived benefits, Factors of entertainment applications, Factors of empathy, Factors of technical support and factors of expectations in the effort. Also found that, the influence of personal factors on the adoption of e-learning system by students with significant 0.01 is level of academic year. The results of lecturers to finding impact factor on the adoption of E-learning system are follows: Factors of entertainment applications, Factors of technical support, Factors of empathy, Factors of publicity, Factors of training, Factors of facilities in use, Factors of perceived benefits and factors of motivation. Also found that, the influence of personal factors on the adoption of e-learning system by lecturers with significant 0.01 are faculty, experience and gender.
รายละเอียด: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยการยอมรับระบบอีเลิร์นนิงของนักศึกษาและอาจารย์ สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยใช้ทฤษฎีรวมของการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี (UTAUT) จากการใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบโควตา คือ นักศึกษา จำนวน 700 คน อาจารย์ จำนวน 225 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์งานวิจัย โดยการใช้วิธีของครอนบาคคำนวณค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาสำหรับวิเคราะห์คุณภาพความเที่ยงของแบบสอบถามก่อนการนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ ผลการวิจัยกลุ่มตัวอย่างนักศึกษา พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับระบบอีเลิร์นนิงของนักศึกษา คือ ปัจจัยด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ ปัจจัยด้านความบันเทิงในการใช้งาน ปัจจัยด้านการเอาใจใส่ ปัจจัยด้านการสนับสนุนทางเทคนิค และปัจจัยด้านความคาดหวังในความพยายาม สำหรับปัจจัยด้านแรงจูงใจไม่มีอิทธิพลต่อการยอมรับระบบอีเลิร์นนิงของนักศึกษา เนื่องจากอาจารย์เป็นผู้กำหนดให้นักศึกษาเข้าใช้งานระบบอีเลิร์นนิง นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการยอมรับระบบอีเลิร์นนิงของนักศึกษาที่มีค่านัยสำคัญทางสถิติอยู่ที่ 0.01 คือ ชั้นปี ผลการวิจัยกลุ่มตัวอย่างอาจารย์ พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับระบบอีเลิร์นนิงของอาจารย์ คือ ปัจจัยด้านความบันเทิงในการใช้งาน ปัจจัยด้านการสนับสนุนทางเทคนิค ปัจจัยด้านการเอาใจใส่ ปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์ ปัจจัยด้านการฝึกอบรม ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ปัจจัยด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ และปัจจัยด้านแรงจูงใจ สำหรับปัจจัยด้านเทคโนโลยีไม่มีอิทธิพลต่อการยอมรับระบบอีเลิร์นนิงของอาจารย์ เนื่องจากอาจารย์มีความพร้อมของเครื่องมือการทำสื่อและมีเทคโนโลยีรองรับการใช้งานระบบอีเลิร์นนิง นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการยอมรับระบบอีเลิร์นนิงของอาจารย์ที่มีค่านัยสำคัญทางสถิติอยู่ที่ 0.01 คือ ประสบการณ์ คณะ และ เพศ
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1890
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover (ปก)375.6 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent (สารบัญ)957.49 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract (บทคัดย่อ)301.69 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter1.pdfChapter 1 (บทที่ 1)498.59 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter2.pdfChapter 2 (บทที่ 2)3.28 MBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter3.pdfChapter 3 (บทที่ 3)1.4 MBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter4.pdfChapter 4 (บทที่ 4)2.55 MBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter5.pdfChapter 5 (บทที่ 5)591.7 kBAdobe PDFดู/เปิด
Reference.pdfReference (บรรณานุกรม)387.38 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix (ภาคผนวก)1.68 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น