Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/687
Title: การพัฒนาทักษะการอ่านเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Other Titles: Skills development, reading and writing in Thai. The story of the picture books. Grade students at 1 a school in Chiang Mai Rajabhat University.
Authors: ธนะพงษ์, ไพบูลย์
Thana Pong, Paiboon
Issue Date: 2552
Publisher: Chiang Mai Rajabhat University
Abstract: This research aimed to develop skills in reading and writing English. The use of picture story book. For elementary school students a year by the School of Rajabhat Chiang Mai used as a component of reading Written English. And to train students to use their skills with the process of creating stories. I was born to a good achievement. The sample used in this study was. Grade students at a school of the University. Chiang Mai Rajabhat University P. Floor 1 / 1 of 36 people using tools to test the plan and the learning process. And telling picture The tools for collecting data was evaluated by the learning process. Behavior Observation of teaching and learning. Query and the satisfaction of students on learning English by using the story as a medium. And analyzing data by using analysis of test performance prior to learning after learning the standard 80/80 and analysis of student satisfaction with the average (Mean) and SD (Standard Deviation) to the following research.
Description: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่โดยนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของการอ่าน การเขียนภาษาไทย และเป็นการฝึกให้นักเรียนได้ใช้ทักษะกระบวนการสร้างนิทานด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีได้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ชั้น ป.1/1 จำนวน 36 คน โดยใช้เครื่องมือในการทดลอง คือ แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้ และนิทานประกอบภาพ ส่วนเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินการจัดกระบวนการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้นิทานเป็นสื่อ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ได้ผลวิจัยดังนี้ 1. ผลจากการทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 13.22 เฉลี่ยร้อยละ 66.11 และหลังจากการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพพัฒนาการอ่านและเขียนภาษาไทยแล้ว มีค่าเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 18.22 เฉลี่ยร้อยละ 85.83 และเมื่อพิจารณาเกณฑ์การผ่านการประเมิน ร้อยละ 80 ปรากฏว่า คะแนนทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 19.44 มีนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ 29 คน คิดเป็นร้อยละ 80.56 จากคะแนนทดสอบหลังเรียนมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 36 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าการพัฒนาการอ่านและเขียนภาษาไทย โดยใช้หนังสือนิทานภาพประกอบ ทำให้ผลสัมฤทธิ์การอ่านและเขียนภาษาไทยของนักเรียนสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่าการใช้หนังสือนิทานภาพประกอบการอ่านและเขียนภาษาไทย สามารถพัฒนาด้านการอ่านและเขียนของนักเรียนได้ดีขึ้น
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/687
Appears in Collections:Research Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Cover.pdfCover (ปก)415.14 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfAbstract (บทคัดย่อ)423.82 kBAdobe PDFView/Open
Content.pdfContent (สารบัญ)414.03 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-1.pdfChapter-1 (บทที่1)421.45 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-2.pdfChapter-2 (บทที่2)478.14 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-3.pdfChapter-3 (บทที่3)454.86 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-4.pdfChapter-4 (บทที่4)450.07 kBAdobe PDFView/Open
Chapter-5.pdfChapter-5 (บทที่5)434.67 kBAdobe PDFView/Open
Bibliography.pdfBibliography (บรรณานุุกรม)413.52 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfAppendix (ภาคผนวก)958.03 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.