กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1944
ชื่อเรื่อง: การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ใช้โรงเรียนและชุมชนเป็นฐานโดยเน้น การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักศึกษาสาขาวิชาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Using School and Community Project Based to Emphasis Creative Problem Solving of Elementary Education Students, Chiang Mai Rajabhat University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศศิธร, อินตุ่น
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ใช้โรงเรียนและชุมชนเป็นฐาน
การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
วันที่เผยแพร่: 2019
สำนักพิมพ์: Chiang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่ใช้โรงเรียน และชุมชนเป็นฐานที่เน้นการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักศึกษาสาขาวิชาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ที่ใช้โรงเรียนและชุมชนเป็นฐานที่เน้นการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ดำเนินการวิจัยตามวงจรการวิจัย เชิงปฏิบัติการ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้มาโดยวิธีการเจาะจง เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาEED 3303 การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนประถมศึกษากับขุมชน ในภาคเรียนที่ 2/2561 จำนวน 59 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ 1)เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ บทเรียนการสร้างสรรค์โครงงานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนประถมศึกษากับชุมชนและ แบบ บันทึกผลการศึกษาความสัมพันธ์ของสถานศึกษากับชุมชน 2)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินโครงงานโดยตนเอง เพื่อน และผู้สอน และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย(X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) และสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent ผลการวิจัยสรุปว่า 1.นักศึกษาสร้างสรรค์โครงงานได้จำนวน 9 โครงงาน มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน โครงงานของนักศึกษาแต่ละกลุ่มด้วยตนเอง เพื่อน และผู้สอนเมื่อเทียบกับเกณฑ์โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบความรู้หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ 0.05 2. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
รายละเอียด: The purposes of this research were to: 1) study the learning outcomes of school and community project based to emphasis creative problem 2) study students' satisfaction towards school and community project based to emphasis creative problem. The sample were fifty-nine third year student teachers majoring in elementary education who enrolled in the EED 3303 (Elementary School and Community Relationship) in the second semester of academic year 2018 by purposive sampling. The research instruments were 2 types.1)The experimental instrument used in the study was Lessons for creating projects, relationships between elementary schools and communities and Record form of the study of the relationship of educational institutions and communities 2)The collecting data instruments used in the study were self assessment form, peer assessment form, teacher assessment form, achievement test, and students’ satisfaction survey form. The statistics used for data analysis were the mean ( X ), standard deviation(SD) and dependent t-test. The research findings were as follows: 1) The learning outcomes have shown that the students have created 9 projects. The students’ average score on assessment from to compare the criterion was at a good level. The assessment from self assessment form, the teacher and peers to compare the criterion was at a high level. The posttest average scores were higher than the pretest average scores at the statistically significant (p=0.05). 2) Students were satisfied towards a project-based learning at a high level.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/1944
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover(ปก)401.65 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract(บทคัดย่อ)376.99 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content .pdfContent(สารบัญ)374.09 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 1.pdfChapter1(บทที่1)418.62 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 2.pdfChapter2(บทที่2)526.88 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 3.pdfChapter3(บทที่3)403.62 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 4.pdfChapter4(บทที่4)432.39 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter 5.pdfChapter5(บทที่5)421.69 kBAdobe PDFดู/เปิด
Biobliograpsy.pdfBibliography(บรรณานุกรม)399.12 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)495.05 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น