กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/746
ชื่อเรื่อง: การสอนแบบโครงงานด้วยการบูรณาการสาระการเรียนรู้ กับวิถีไทยโดยใช้สถิติเป็นฐาน สำหรับครูผู้สอน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชมภูคำ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิชญ์สินี
ชมภูคำ, รองศาสตราจารย์ ดร.วีระศักดิ์
คำสำคัญ: การสอนแบบโครงงานด้วยการบูรณาการสาระการเรียนรู้
สำหรับครูผู้สอน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: Chang Mai Rajabhat University
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่อง การสอนแบบโครงงานด้วยการบูรณาการสาระการเรียนรู้กับวิถีไทยโดยใช้สถิติเป็นฐาน สำหรับครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดพัฒนาครู:การสอนแบบโครงงานที่บูรณาการสาระการเรียนรู้กับวิถีไทย และชุดพัฒนาครู:การใช้สถิติในการสอนแบบโครงงาน เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจ ความสามารถของครูในการสร้างนวัตกรรมการสอนแบบโครงงานที่บูรณาการสาระการเรียนรู้กับวิถีไทยที่ใช้สถิติเป็นฐานไปพัฒนาเยาวชนให้เรียนรู้วิถีไทยในท้องถิ่นของตนเอง เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ทางสถิติของครูที่ใช้สอนโครงงานที่บูรณาการสาระการเรียนรู้กับวิถีไทยที่ใช้สถิติเป็นฐานหลังได้รับการพัฒนา และเพื่อศึกษาความรู้ ความสามารถ และความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนกับครูที่ได้รับการพัฒนาในการจัดทำโครงงานที่บูรณาการสาระการเรียนรู้กับวิถีไทยที่ใช้สถิติเป็นฐาน โดยมีเครื่องมือวิจัย ได้แก่ ชุดพัฒนาครู เล่ม 1 และ 2 แบบประเมินหาประสิทธิภาพของชุดพัฒนาครูโดยผู้เชี่ยวชาญ แบบประเมินความพึงพอใจในการอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบรายงานความก้าวหน้า แบบนิเทศ ติดตามการปฏิบัติงาน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนกับครูผู้ร่วมวิจัย แบบประเมินโครงงานโดยครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1, 2 และ 4 จำนวน 6 คน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยได้เอกสารชุดพัฒนาครูเล่ม 1 : การสอนแบบโครงงานด้วยการบูรณาการสาระการเรียนรู้กับวิถีไทย และชุดพัฒนาครูเล่ม 2 : การใช้สถิติเป็นฐานในการสอนแบบโครงงาน ซึ่งได้ผ่านการหาประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญปรากฏว่าทุกรายการประเมินมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ 3.5 เมื่อนำชุดพัฒนาครูไปใช้ในการอบรมเชิงปฏิบัติการครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ จำนวน 6 คน ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับดีมากและสามารถสร้างนวัตกรรมการสอนแบบโครงงานได้คนละ 1 ชุด ครูมีความรู้ความเข้าใจสถิติโดยนำไปใช้เป็นหลักในการสอนโครงงานนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สอดคล้องกับนวัตกรรมที่สร้างขึ้น พบว่านักเรียนสามารถจัดทำโครงงานบูรณาการวิถีไทยกับกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยใช้สถิติเป็นฐานได้จำนวน 52 โครงงาน ซึ่งมีผลการประเมินโครงงานโดยครูผู้สอนอยู่ในระดับดีถึงดีมาก และจากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า มีความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก และด้านบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้โครงงานของครูผู้สอนอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน
รายละเอียด: This research is Project Work Teaching With Integrated Learning Substance and Thai Livings Through Statistics Based for Teachers in Lower Secondary Education. The objective of this research were to construct teachers development series : The project work teaching that integrates learning with the Thai living and teachers development series : Using a statistical approach based on the project work. To study knowledge understanding and the ability of teachers to construct innovative teaching projects work that integrate learning with the Thai living of using statistics as a base to develop youth to learn the Thai living of self local. To study knowledge and satisfaction of students who study with teachers that have been developed in the project work that integrates learning with the Thai living by using a statistical base. The research tools include the teachers development series 1 and 2, the efficiency of teachers development series by experts, satisfaction assessment for workshop, the progress report, the follow up assessment, query satisfaction of the students who learn with teachers who share research, project work assessment by teachers. The sample consisted the lower secondary teachers in the educational area Chiang Mai, 1, 2 and 4 of amount 6 teachers. Statistics analysis include qualitative content analysis, quantitative data, mean and standard deviation. The research results that the teacher development series 1: The project work teaching that integrates learning with the Thai living and teachers development series 2 : Using a statistical approach based on the project work. Which were tested for efficiency by the experts appear to evaluate each item mean scores higher than 3.5. When were using the teachers development series for workshop the teachers in lower secondary education amount 6 teachers. Teachers have knowledge and understanding is very positive and construct innovative approach to project work everyone. The teachers were understanding of statistics to use as a teaching project work for lower secondary level students. Found that students can construct projects work integrated with the Thai living by learning to use a statistical base of 52 projects work with project evaluation by the teacher was good to excellent. The assessment of the students were satisfied with the learning activities of teachers at a high level and the atmosphere of learning in the project work for the teachers at a high level as well.
URI: http://cmruir.cmru.ac.th/handle/123456789/746
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Research Report

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Cover.pdfCover (ปก)429.71 kBAdobe PDFดู/เปิด
Abstract.pdfAbstract (บทคัคย่อ)423.16 kBAdobe PDFดู/เปิด
Content.pdfContent(สารบัญ)422.44 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter1.pdfChapter-1 (บทที่1)475.04 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter2.pdfChapter-2 (บทที่2)585.29 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter3.pdfChapter-3 (บทที่3)565.29 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter4.pdfChapter-4 (บทที่4)592.23 kBAdobe PDFดู/เปิด
Chapter5.pdfChapter-5 (บทที่5)450.99 kBAdobe PDFดู/เปิด
Bibliography.pdfBibliography (บรรณานุกรม)471.93 kBAdobe PDFดู/เปิด
Appendix.pdfAppendix(ภาคผนวก)2.44 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น